Vilja verða sterkur hluti af bæjarfélaginu

Ingólfur Snorrason, hér ofan í gryfjunni í Þorlákshöfn, segir bleikjuna …
Ingólfur Snorrason, hér ofan í gryfjunni í Þorlákshöfn, segir bleikjuna spennandi kost.

Hóp­ur manna stend­ur að baki fyr­ir­tæk­inu Land­eldi ehf., en þeir hyggj­ast setja á fót lax- og bleikju­eldi í Þor­láks­höfn á næstu miss­er­um. Ingólf­ur Snorra­son, for­svarsmaður hóps­ins, seg­ir í sam­tali við 200 míl­ur að mik­il tæki­færi leyn­ist í bleikju­eldi og að Þor­láks­höfn eigi sér bjarta framtíð þrátt fyr­ir ný­leg áföll í at­vinnu­líf­inu.

„Stöðinni verður skipt upp í aðskil­in eld­is­svæði, þannig að við get­um verið með bæði lax og bleikju. Áætl­un­in eins og hún lít­ur út í dag, ger­ir ráð fyr­ir að eldið skipt­ist þannig til helm­inga. Framtíðarþró­un­in get­ur svo hall­ast í aðra hvora átt­ina, en óneit­an­lega erum við mjög spennt­ir fyr­ir markaðsum­hverfi bleikj­unn­ar eins og það er í dag,“ seg­ir Ingólf­ur um fyr­ir­hugað eldi. Bend­ir hann á að markaður fyr­ir bleikju sé til­tölu­lega nýr á alþjóðavísu og vax­andi.

„Fram­leiðslan er rúm þrett­án þúsund tonn, sem er svipað og lax­inn var í kring­um árið 1980. Við sjá­um sókn­ar­færi í þeim markaði og þá sýn­ist okk­ur verðþró­un­in vera mjög já­kvæð,“ seg­ir Ingólf­ur, en þá eru kost­ir bleikj­unn­ar ekki upp tald­ir með öllu.

„Í eldi er bleikj­an spenn­andi kost­ur, hún er harðger, hraðvaxta við kald­ar aðstæður og nýt­ist vel í eld­is­rými. Við vilj­um því halda þess­um mögu­leika vel opn­um.“

Námugryfjan séð úr lofti, þar sem fyrirhugað er að eldið …
Námugryfjan séð úr lofti, þar sem fyr­ir­hugað er að eldið verði.

Fleiri afurðir leyn­ist í eld­inu

Hann seg­ist oft spurður hvers vegna fyr­ir­tækið ætli að ráðast í fisk­eldi á landi.

„Við höf­um tekið svo­lítið staðfasta ákvörðun um að staðsetja okk­ur á þess­um væng geir­ans, að vera uppi á landi og nýta okk­ur þá kosti sem strand­eldi gef­ur okk­ur. Við höf­um þá meiri stjórn á því sem við erum að gera og erum um leið laus­ir við ýmsa um­hverf­isþætti sem hafa verið að hrjá eldi úti á sjó. Þeir þætt­ir eru all­ir meira og minna þekkt­ir, og eins og ný­leg­ar frétt­ir sýna þá fylgja því tölu­verðar áskor­an­ir. Það þarf mikla og góða skipu­lagn­ingu svo að fram­leiðslan sé í sátt við markaðinn en sömu­leiðis um­hverfið,“ seg­ir Ingólf­ur og bæt­ir við að fleiri afurðir geti leynst í eldi á landi.

„Til að koma í veg fyr­ir slysaslepp­ing­ar frá stöðinni verða sett­ar upp gildr­ur, ásamt sí­unar­út­búnaði á út­rennsli, til að aðskilja úr­gang frá eld­is­vökv­an­um. Úrgang­ur­inn fer ekki í sjó­inn og ekki held­ur á haug­ana. Fyrst við erum á annað borð að fara í þetta þá erum við mjög hrifn­ir af þeim tæki­fær­um sem leynst gætu í rann­sókn­ar­vinnu á út­fall­inu. Í seyr­unni gætu fal­ist efna­fræðileg tæki­færi og okk­ur lang­ar að vinna með öðrum fagaðilum til að kanna mögu­leik­ana þar. Ann­ars gæt­um við vel nýtt hana í áburðarfram­leiðslu.“

Ekki að elta tísku­strauma

Í það minnsta er ljóst að út­fall eld­is­ins verður síað.

„Í dag er ann­ar tími en var á árum áður, skít­ur er ekki endi­lega bara skít­ur. Það er fullt af nær­ing­ar­efn­um í seyr­unni, til dæm­is fos­fór, sem gæti reynst vel á ýms­um stöðum þarna í nærum­hverf­inu.“

Ingólf­ur seg­ir þetta til marks um það hug­ar­far sem hóp­ur­inn hafi á leið inn í þetta stóra verk­efni.

„Við erum að setja verk­efnið upp á þeim for­send­um að við mun­um stilla það í sam­ræmi við þær vænt­ing­ar og ósk­ir sem við höf­um. Þannig erum við ekki að elta neina tísku­strauma í hug­mynda­vinn­unni og vilj­um hanna þetta út frá því að við nýt­um okk­ur alla þá kosti sem til staðar eru, á sama tíma og við erum í al­gjörri sátt við um­hverfið,“ seg­ir hann.

„Oft fer umræðan um þessa um­hverf­is­sátt fram í tali um krón­ur og aura. Við höf­um tekið eft­ir því að um­hverf­isþætt­ir eru metn­ir eft­ir því hvort þeir eru arðbær­ir fjár­hags­lega eða ekki. En þarna erum við ekki að hugsa út frá þeim for­send­um, held­ur um­hverf­is­for­send­um; hvað við vilj­um gera og hvað við vilj­um skilja eft­ir okk­ur. Ég tel að okk­ur beri svo­lít­il skylda til að hugsa svona, þegar klukk­an er kort­er í 2020, þá eiga fyr­ir­tæki sem eru að nýta nátt­úru­leg­ar auðlind­ir að hugsa um þessa þætti.“

Tölvuteikning af fyrirhuguðu eldi við sjávarsíðuna í Þorlákshöfn. Framkvæmdir gætu …
Tölvu­teikn­ing af fyr­ir­huguðu eldi við sjáv­ar­síðuna í Þor­láks­höfn. Fram­kvæmd­ir gætu haf­ist á fyrri hluta næsta árs.

Ísland eigi að vera í efsta sæti

Í þessu sam­hengi skipti vörumerkið Ísland líka máli.

„Ég er nú ef til vill svo hepp­inn að ég hef átt sam­skipti við Íslands­stofu, bæði í þessu verk­efni og öðrum sem ég hef verið að vinna að, og sem leikmaður, þegar maður rýn­ir í þau hug­renn­inga­tengsl sem fylgja vörumerk­inu Íslandi, þá vill maður styðja við þá þróun vörumerk­is­ins að Ísland sé í for­grunni í um­hverf­is­um­gengni, ef svo má segja. Og að þessi stuðning­ur sé meðvitaður á þann veg, að við séum bæði að halda uppi hróðri þess­ar­ar ímynd­ar og einnig að við séum ekki að tengja okk­ur við ýms­ar vafa­sam­ar aðferðir sem auðveldað geta fólki að segja „Já, Ísland er í fremstu röð, en þar er þó pott­ur brot­inn víða.“ Þetta skipt­ir gríðarlegu máli, það er mikið rætt um þetta í dag en hugsaðu þér hvar umræðan verður eft­ir tíu til fimmtán ár,“ seg­ir Ingólf­ur við blaðamann.

„Um­hverf­is­mál verða sí­fellt mik­il­væg­ari og það þarf ekki að líta lengra en til um­hverfis­vit­und­ar ungs fólks í dag. Þetta fólk reyn­ir að afla sér upp­lýs­inga um meðferð um­hverf­is­ins við vinnslu þeirra vara sem það kaup­ir, og Ísland eft­ir fimmtán ár ætti að vera al­gjör­lega í efsta sæti hvað þetta varðar. Við höf­um tækni­lega þekk­ingu, hátt mennta­stig og all­ar auðlind­ir til að geta verið á þeim stað í alþjóðleg­um sam­an­b­urði. Við vilj­um leggja okk­ar af mörk­um til að ná þeim áfanga, með því að keyra á þess­ari áætl­un sem við höf­um.“

Fram­kvæmd­ir gætu hugs­an­lega haf­ist á fyrri hluta árs 2019.

„Þetta tek­ur allt smá tíma. Og þetta má líka al­veg taka tíma. Ég held að það sé mik­il­vægt að líta til þess í þró­un­ar­ferl­inu, að við tök­um þetta skref fyr­ir skref og höf­um góða yf­ir­sýn. Þannig get­um við nýtt okk­ur alla þá krafta sem okk­ur bjóðast,“ seg­ir Ingólf­ur. Und­ir­bún­ings­vinn­an ætti þá að klár­ast á þessu ári.

„Það þýðir að við get­um farið af stað fyrri hluta næsta árs, en við mun­um vinna þetta í þrem­ur áföng­um. Alls gætu því fram­kvæmd­irn­ar tekið fjög­ur til fimm ár. Í því felst að setja upp fyr­ir­tækið frek­ar, keyra fisk­inn af stað og selja vör­una. Við vilj­um ekki vaða áfram og keppa við stærðina, held­ur keppa við gæðin.“

Fimm hekt­ara námugryfja

Hug­mynd­in að verk­efn­inu kviknaði úti í Nor­egi, hjá bróður Ing­ólfs, sem starfað hef­ur síðustu ár við eldi í kví­um þar í landi en verið viðloðandi fisk­eldi allt frá ní­unda ára­tugn­um.

„Hann er bú­inn að stíga þenn­an reynsluskala, allt frá því að vera í seiðaeldi, strand­eldi fisks upp í slát­ur­stærð, ásamt kvía­eldi í Nor­egi. Þegar hann kom hingað til baka, seinni hluta árs 2015, þá var hann í raun far­inn að hefjast handa við þessa hug­mynda­vinnu. Um leið hófst ít­ar­leg leit að góðu svæði fyr­ir þetta verk­efni, og sú leit náði allt frá Suður­nesj­um og aust­ur um.“

Fyr­ir val­inu varð göm­ul fimm hekt­ara námugryfja, fjög­urra til sjö metra djúp, við strand­lengju Þor­láks­hafn­ar; niðurgraf­in og rétt við sjó­inn upp­fyllti hún all­ar kröf­ur hóps­ins og meira en það.

Hóp­ur­inn hef­ur einnig fest kaup á 330 hekt­ara landi við Hvera­gerði, suður und­ir Kömb­un­um, en þar hyggj­ast þeir út­búa seiðastöð.

„Þetta svæði í Þor­láks­höfn var ekk­ert skil­greint sem iðnaðarsvæði und­ir fisk­eldi áður en við leituðumst við að fá það út­hlutað, en hug­mynd­in okk­ar var sú að nýta þessa dýpt til að setja kör­in þar niður. Það þýðir að við spör­um þá metra í raf­orku­kostnaði sem fylg­ir því að dæla sjó upp úr jörðinni og í kör­in. Það er því svo­lítið eins og hug­mynda­fræðin í kring­um verk­efnið, og ég er bú­inn að vera að lýsa, hafi hitt þarna fyr­ir svæði sem hafi hrein­lega verið hannað fyr­ir hana. Til að mynda er þegar búið að hrófla þarna tölu­vert við jörðinni, sem þýðir að til­koma eld­is­ins breyt­ir engu þar um. Okk­ur er annt um þessa staðreynd.“

„Þarna vilj­um við vera“

Ingólf­ur seg­ir að í Þor­láks­höfn eigi sér nú stað marg­ir spenn­andi hlut­ir, sem þó fari ekki endi­lega hátt, og það þrátt fyr­ir að hafa ný­lega misst um fimm­tíu störf með brott­hvarfi Frost­fisks til höfuðborg­ar­svæðis­ins.

„Bæj­ar­fé­lagið er á mik­illi upp­leið eft­ir að ákveðið var að fara í mikl­ar fram­kvæmd­ir til að stækka og bæta höfn­ina. Þor­láks­höfn hef­ur þurft að glíma við mikl­ar áskor­an­ir en um leið tekið stór skref í átt að gríðarleg­um tæki­fær­um. Þegar við skoðum heild­ar­mynd­ina þá, já – þeir hafa misst ansi stóra tekjuþætti úr byggðarlag­inu, en ég spái því að eft­ir tíu ár þá verði Þor­láks­höfn búin að þró­ast tölu­vert í krafti þess hversu mikið er að ger­ast í kring­um höfn­ina, og hversu dug­leg­ir þeir hafa verið í að nýta sér tæki­fær­in, til dæm­is hvað varðar Myk­inesið. Og þarna vilj­um við vera.“

Spurður hvort hóp­ur­inn hafi í hyggju að nýta sér Myk­inesið, sem fer viku­lega frá Þor­láks­höfn til Fær­eyja og Rotter­dam, seg­ir Ingólf­ur að það komi vissu­lega til greina. Einnig nefn­ir hann Kefla­vík­ur­flug­völl, en þangað er vita­skuld hægt að flytja vör­ur án þess þó að þurfa að leggja leið sína í gegn­um höfuðborg­ar­svæðið.

Verði í Þor­láks­höfn frá A til Ö

Hóp­ur­inn hélt kynn­ingu fyr­ir íbúa Ölfuss í Þor­láks­höfn í mars­mánuði. Seg­ir Ingólf­ur að viðbrögð bæj­ar­búa hafi verið mjög góð.

200 mílur, nýtt 48 síðna sjávarútvegsblað, fylgdi Morgunblaðinu á föstudag.
200 míl­ur, nýtt 48 síðna sjáv­ar­út­vegs­blað, fylgdi Morg­un­blaðinu á föstu­dag.

„Það er ágætt að nefna það að sam­vinn­an við sveit­ar­fé­lagið hef­ur verið al­gjör­lega ein­stök. Ég segi það við hvern sem er. Þarna starfar fólk sem er greini­lega mjög annt um framtíð sveit­ar­fé­lags­ins. Síðan hef­ur verið skemmti­leg for­vitni í bæj­ar­fé­lag­inu í kjöl­far íbúa­kynn­ing­ar­inn­ar. Við höf­um fengið fjölda fyr­ir­spurna um hvað það er sem við erum að pæla, hver mark­miðin séu og svo fram­veg­is, sem er mjög ánægju­legt,“ seg­ir Ingólf­ur.

„Eins og við setj­um verk­efnið upp, þá á það að vera í Þor­láks­höfn frá A til Ö. Við vilj­um að öll vinna í kring­um þetta verk­efni fari fram í sama byggðarlagi og á þann hátt ætt­um við að geta aflað fimm­tíu starfa, sem tengj­ast myndu eld­inu á einn hátt eða ann­an. Það er mik­il­vægt í okk­ar huga að verk­efnið verði sterk­ur hluti af bæj­ar­fé­lag­inu.“

Grein­ina má sjá í heild sinni í nýj­asta sjáv­ar­út­vegs­blaðið 200 mílna, sem fylgdi Morg­un­blaðinu föstu­dag­inn 6. apríl.

Nán­ar um málið
í Morg­un­blaðinu
Áskrif­end­ur:
Nán­ar um málið
í Morg­un­blaðinu
Áskrif­end­ur: