Sjókvíaeldi er svarið

Kristján segir að eldi uppi á landi sé ekki samkeppnisfært …
Kristján segir að eldi uppi á landi sé ekki samkeppnisfært við sjóeldi. mbl.is/Helgi Bjarnason

„Ef við ætl­um að vera sam­keppn­is­fær er sjókvía­eldi svarið, hvað sem verður í framtíðinni en það verður hún að leiða í ljós. Við erum að reyna að byggja grein­ina upp núna en ekki eft­ir tutt­ugu ár. Við vit­um ekki hvort tæki­fær­in verða þá,“ seg­ir Kristján Þ. Davíðsson, fram­kvæmda­stjóri Lands­sam­bands fisk­eld­is­stöðva.

Hann seg­ir að eldi uppi á landi sé ekki sam­keppn­is­fært við sjó­eldi. Það henti alls ekki á Vest­fjörðum þar sem ekki sé nægt und­ir­lendi og ekki ör­ugg­ur aðgang­ur að köldu vatni og raf­orku og því þurfi að end­ur­vinna vatn og út­vega vara­afl. Til­raun­ir með stór­fellt land­eldi grund­vall­ist á staðsetn­ingu nærri stærstu mörkuðum til þess að minni flutn­ings­kostnaður vegi á móti aukn­um fram­leiðslu­kostnaði. Þá seg­ir Kristján að eldi á ófrjó­um laxi og lokaðar sjókví­ar sé enn á til­rauna­stigi og ekki raun­hæft.

Val­kost­ir geta fal­ist í mis­mun­andi til­lög­um

Ógild­ing rekstr­ar­leyf­is Mat­væla­stofn­un­ar til tveggja fyr­ir­tækja um eldi á laxi í sjókví­um á suður­hluta Vest­fjarða grund­vall­ast á því að ekki hafi verið rétt staðið að und­ir­bún­ingi leyf­is­ins. Ekki hafi verið met­in áhrif annarra kosta en kyn­slóðaskipts sjókvía­eld­is. Þeir val­mögu­leik­ar sem nefnd­ir eru í kær­unni eru flest­ir óraun­hæf­ir miðað við stöðuna í dag og falla ekki að framtíðaráform­um fyr­ir­tækj­anna og sam­fé­lags­ins fyr­ir vest­an. Úrsk­urðar­nefnd­in bend­ir á þann mögu­leika að meta mis­mun­andi um­fang og til­hög­un.

Arn­ar­lax (móður­fé­lag Fjarðalax) og Arctic Sea Farm (áður Dýr­fisk­ur) stóðu sam­eig­in­lega að um­hverf­is­mati og um­sókn­um um leyfi til aukn­ing­ar lax­eld­is í Pat­reks­firði og Dýraf­irði. Um­sókn­ar­ferlið hef­ur staðið frá ár­inu 2013. Í end­an­legri mats­skýrslu sem gengið er frá í maí 2016 er tekið fram að aðeins sé sett­ur fram einn val­kost­ur vegna fyr­ir­hugaðrar fram­kvæmd­ar. Sjókvía­eldi í þess­um fjörðum sé mik­il­væg­ur hlekk­ur í upp­bygg­ingu fyr­ir­tækj­anna. Eini raun­hæfi mögu­leik­inn á upp­bygg­ingu sjálf­bærs og vist­væns sjókvía­eld­is á Vest­fjörðum er að mati fyr­ir­tækj­anna kyn­slóðaskipti eld­is í sjókví­um með hvíld svæða. Nefnd­ur er svo­kallaður núll­kost­ur, það er að segja að ráðast ekki í fram­kvæmd­ir, og sagt að með hon­um ná­ist ekki sá ávinn­ing­ur fyr­ir sam­fé­lagið sem stefnt sé að.

Arnarlax og Arctic Sea Farm ítrekuðu það fyrir úrskurðarnefndinni að …
Arn­ar­lax og Arctic Sea Farm ít­rekuðu það fyr­ir úr­sk­urðar­nefnd­inni að fyr­ir­tæk­in teldu að eng­ir aðrir raun­hæf­ir val­kost­ir hefðu verið nefnd­ir til sög­unn­ar. mbl.is/​Krist­inn Ingvars­son

Gerðu ekki at­huga­semd­ir

Skipu­lags­stofn­un gerði ekki ágrein­ing um þetta sjón­ar­mið og held­ur ekki Mat­væla­stofn­un sem veitti Arn­ar­laxi rekstr­ar­leyfi til að auka eldið í Pat­reks- og Tálknafirði úr 3.000 tonn­um í 10.700 tonn og Arctic Sea Farm heim­ild til að fram­leiða 6.800 tonn en fyr­ir­tækið hafði ekki verið með starf­semi þar áður. Virðast stofn­an­irn­ar hafa fall­ist á rök um­sækj­enda.

Sá liður í kæru um­hverf­is­vernd­ar­sam­taka, land­eig­enda og veiðirétt­ar­hafa á Norðvest­ur­landi að Mat­væla­stofn­un hefði ekki sinnt þeirri skyldu sinni að rann­saka, fjalla um og bera sam­an aðra val­kosti sem til greina komi varð aðal­málið í úr­sk­urði úr­sk­urðar­nefnd­ar um­hverf­is- og auðlinda­mála. Kær­end­ur nefndu notk­un geld­fisks, eldi á landi, eldi í lokuðum sjókví­um, minna sjókvía­eldi og svo­kallaðan núll­kost í þessu efni.

Arn­ar­lax og Arctic Sea Farm ít­rekuðu það fyr­ir úr­sk­urðar­nefnd­inni að fyr­ir­tæk­in teldu að eng­ir aðrir raun­hæf­ir val­kost­ir hefðu verið nefnd­ir til sög­unn­ar. Sögðu það viður­kennt að notk­un á ófrjó­um laxi væri enn í þróun, í eld­inu væru ýmis vanda­mál og van­sköp­un og því ekki raun­hæf­ur kost­ur, að minnsta kosti enn sem komið er. Sams­kon­ar sjón­ar­mið ættu við um eldi í lokuðum sjókví­um og um­fangs­miklu land­eldi á lax­fisk­um.

Úrsk­urðar­nefnd­in taldi að lög og reglu­gerðir stæðu til þess að gera þyrfti grein fyr­ir öðrum helstu mögu­leik­um, um­hverf­isáhrif­um þeirra og all­ir kost­ir born­ir sam­an. Þótt viður­kennt væri að ein­hverj­ir þeirra kosta sem kær­end­ur nefndu kæmu ekki til greina var á það bent að mis­mun­andi val­kost­ir gætu til dæm­is fal­ist í mis­mun­andi staðsetn­ingu, um­fangi, til­hög­un og tækni­legri út­færslu og því afar ólík­legt að ekki fynd­ist að minnsta kosti einn ann­ar val­kost­ur sem hægt væri að leggja fram. Ekki yrði við það unað í mati á um­hverf­isáhrif­um að ein­ung­is væru met­in áhrif eins val­kost­ar.

Nán­ar um málið
í Morg­un­blaðinu
Áskrif­end­ur:
Nán­ar um málið
í Morg­un­blaðinu
Áskrif­end­ur: