Ráðherra hafi ekki verið hæfur

mbl.is/Helgi Bjarnason

Mál Lax­inn lifi, Nátt­úru­vernd­ar­sam­taka Íslands, Ak­ur­holts ehf., Geit­eyr­ar ehf., Ara P. Wendel, Víðis Hólm Guðbjarts­son­ar, Atla Árdal Ólafs­son­ar, Varp­lands hf. og Veiðifé­lags Laxár á Ásum, gegn Arctic Sea Farm hf. og ís­lenska rík­inu ann­ars veg­ar og Fjarðarlaxi ehf. og ís­lenska rík­inu hins veg­ar, voru þing­fest í Héraðsdómi Reykja­vík­ur í dag. 

Stefn­end­ur fara fram á að bráðabirgðarekstr­ar­leyfi sem sjáv­ar­út­vegs- og land­búnaðarráðherra gaf út í nóv­em­ber til fyr­ir­tækj­anna, eft­ir að Alþingi samþykkti lög til að koma í veg fyr­ir að starf­semi þeirra legðist af, verði felld úr gildi. Við þing­fest­ingu máls­ins var óskað eft­ir fresti til að skila grein­ar­gerðum og hann veitt­ur til 6. fe­brú­ar nk., en dóm­ari féllst á beiðni stefn­anda um að málið sætti flýtimeðferð. 

Ann­mark­ar séu á út­gáfu leyf­anna

Flóki Ásgeirs­son, lögmaður á Mál­flutn­ings­stofu Reykja­vík­ur sem fer með málið fyr­ir hönd stefn­enda, seg­ir að mála­til­búnaður þeirra byggi á því að út­gáfa leyf­anna í byrj­un nóv­em­ber hafi verið hald­in marg­vís­leg­um ann­mörk­um sem teng­ist marg­ir hverj­ir aðdrag­anda máls­ins. Meðal ann­ars er því haldið fram að ráðherra hafi ekki verið hæf­ur til út­gáfu leyf­anna í ljósi þess að hann hafi lýst af­stöðu sinni til máls­ins í aðdrag­and­an­um.

„Eins og kunn­ugt er voru rekstr­ar­leyfi, sem Mat­væla­stofn­un gaf út árið 2017, felld úr gildi af úr­sk­urðar­nefnd­inni í lok sept­em­ber sl. Í kjöl­farið fór ráðherra af stað með laga­setn­ingu til þess að breyta lög­um um fisk­eldi og færa inn í þau nýja heim­ild um bráðabirgðal­eyfi. Í fram­haldi af því eru þau gef­in út og stefn­end­ur byggja á því að við laga­setn­ing­ar­ferlið og leyf­is­veit­ing­ar­ferlið hafi ekki verið vandað nægi­lega til verka, en hvort tveggja fór fram á mjög skömm­um tíma,“ seg­ir hann.

Eitt þeirra atriða sem stefn­end­ur byggja á er að sjáv­ar­út­vegs- og land­búnaðarráðherra hafi skort hæfi til að leysa úr mál­um fyr­ir­tækj­anna eft­ir að hafa tjáð sig um mál þeirra.

„Eitt atriði sem stefn­end­ur byggja á er að sjáv­ar­út­vegs- og land­búnaðarráðherra, sem bæði brást við úr­sk­urðum úr­sk­urðar­nefnd­ar­inn­ar í fjöl­miðlum og hafði síðan for­göngu um þessa laga­setn­ingu, af­greiddi síðan sjálf­ur leyfið í kjöl­farið eft­ir að hafa tekið mjög ein­dregna af­stöðu til þess­ara til­teknu mála í fjöl­miðlum og reynd­ar líka á Alþingi. Stefn­end­ur byggja á því að ráðherra hafi í raun skort hæfi til að leysa úr mál­un­um eft­ir að hann hafði tjáð sig með þess­um hætti,“ seg­ir Flóki.

mbl.is/​Stein­unn Ásmunds­dótt­ir

Lög­gjöf­in stand­ist ekki stjórn­ar­skrá

Þá byggja stefn­end­ur m.a. á því að lög­gjöf­in um heim­ild til út­gáfu bráðabirgðarekstr­ar­leyfa hafi verið aft­ur­virk og stand­ist því ekki stjórn­ar­skrá.

„Síðan er byggt á því að lög­gjöf­in hafi sem slík verið aft­ur­virk. Hún hafi í raun og veru verið sett bein­lín­is til þess að skera úr ágrein­ingi málsaðil­anna. Alþingi set­ur lög­in í til­efni af úr­sk­urðum úr­sk­urðar­nefnd­ar­inn­ar og ger­ir hana sér­stak­lega aft­ur­virka til þess að geta tekið á þess­um tveim­ur mál­um. Stefn­end­ur byggja á því að þetta stand­ist ekki stjórn­ar­skrá,“ seg­ir Flóki.

Fram kom í viðtali við Sig­urð Pét­urs­son, fram­kvæmda­stjóra viðskiptaþró­un­ar Arctic Fish, móður­fé­lags Arctic Sea Farm hf., að sú full­yrðing í stefnu um að fyr­ir­tækið hefði ekk­ert aðhafst til að upp­fylla nauðsyn­leg skil­yrði á gild­is­tíma bráðabirgðal­eyf­is­ins, ætti ekki við rök að styðjast. 

„Við höf­um frá fyrsta degi sett í þetta meiri mann­skap inn­an fyr­ir­tæk­is­ins, og meira að segja ráðið til okk­ar lög­fræðing sem er að vinna að þess­um mál­um. Þá höf­um við fengið til liðs við okk­ur verk­fræðiskrif­stofu með sér­fræðing­um í þess­um mál­efn­um, ut­anaðkom­andi aðila til að sinna rann­sókn­um fyr­ir okk­ur, lög­fræðiþjón­ustu frá LEX og sér­fræðiaðstoð frá Há­skól­an­um á Hól­um,“ sagði hann.

Fyrri frétt mbl.is

Flóki seg­ir að mála­til­búnaður stefn­enda standi hvorki né falli með þessu atriði.

„Þetta er eitt af þeim atriðum sem byggt er á í mála­til­búnaði stefn­enda. Byggt er á því að auk þess sem málsmeðferð hjá Alþingi og hjá ráðuneyt­inu hafi verið hald­in ann­mörk­um er bent á það til viðbót­ar að út­gáfu leyf­anna til bráðabirgða voru sett sér­stök skil­yrði af hálfu ráðherra um að aðilarn­ir myndu að fengn­um þess­um leyf­um grípa til aðgerða til að færa til betri veg­ar þá ann­marka sem lágu til grund­vall­ar úr­sk­urði úr­sk­urðar­nefnd­ar­inn­ar.“

Miðað við þau gögn sem stefn­end­ur hafi haft und­ir hönd­um þegar stefn­an hafi verið birt, hafi skil­yrðin ekki verið upp­fyllt. „Ef stefndu leggja fram nýj­ar upp­lýs­ing­ar við meðferð máls­ins verður tek­in afstaða til þeirra,“ seg­ir Flóki.

mbl.is