Lægra framleiðslugjald í Noregi

Sveitarfélögin eiga að fá um þriðjung af framleiðslugjaldi sem ríkið …
Sveitarfélögin eiga að fá um þriðjung af framleiðslugjaldi sem ríkið innheimtir af sjókvíaeldi, til að nota við uppbyggingu innviða. mbl.is/Helgi Bjarnason

Verði til­l­lög­ur stjórn­ar­flokk­anna í Nor­egi um álagn­ingu fram­leiðslu­gjalds á lax úr sjókví­um að lög­um verður gjald­taka af norsku fisk­eldi mun lægri en af ís­lensku. Mun­ur­inn ræðst af verðþróun á mörkuðum en gjaldið verður að minnsta kosti tvö­falt á við það sem hér er, jafn­vel fjór­falt hærra ef lang­tímaspár um laxa­verð á heims­markaði ganga eft­ir.

Til­laga norsku rík­is­stjórn­ar­inn­ar um að taka upp fram­leiðslu­gjald af sjókvía­eldi kveður á um að inn­heimta skuli 40 norska aura á hvert kíló af eld­islaxi og sil­ungi sem fram­leidd­ur er í sjó­eldi sem svar­ar til tæp­lega 6 króna ís­lenskra. Gjald­tak­an hefst á næsta ári. Tekj­urn­ar eiga að renna til sveit­ar­fé­laga og fylkja þar sem fisk­eldi er stundað. Á móti mun ríkið taka stærri hlut af öðrum tekj­um sem sveit­ar­fé­lög­in hafa af fisk­eld­inu.

Gjaldið er held­ur hærra en fisk­eld­isiðnaður­inn hafði lagt til en þó virðast stjórn­end­ur fisk­eld­is­fyr­ir­tækja sætta sig við það, ef marka má frá­sagn­ir í norsk­um fjöl­miðlum, enda búið að veifa fram­an í þá mun hærri töl­um.

Falla frá hækk­un tekju­skatts

Eru þessi áform mik­il breyt­ing frá til­lög­um sem meiri­hluti stjórn­skipaðrar nefnd­ar gerði í svo­kallaðri hvít­bók á síðasta ári. Þar var gert ráð fyr­ir af­komu­tengdu auðlinda­gjaldi í formi 40% viðbót­ar við tekju­skatt fyr­ir­tækj­anna. Til­lög­urn­ar féllu ekki í frjó­an jarðveg. Stjórn­ar­flokk­arn­ir höfnuðu þeim og einnig var andstaða meðal sveit­ar­stjórn­ar­manna sem óttuðust að mik­il skatt­lagn­ing drægi úr getu og vilja fisk­eld­is­fyr­ir­tækj­anna til að fjár­festa og auka um­svif sín og það hefði þar með nei­kvæð áhrif á byggðirn­ar og upp­bygg­ingu at­vinnu.

„Norðmenn hafa greini­lega áttað sig á að of­ur­gjald­taka af þessu tagi gæti haft nei­kvæð áhrif í norsku fisk­eldi, ekki síst í vinnsluþætt­in­um, og draga úr at­vinnu­sköp­un eins og marg­ir raun­ar vöruðu við,“ seg­ir Ein­ar K. Guðfinns­son, sem vinn­ur að fisk­eld­is­mál­um hjá Sam­tök­um fyr­ir­tækja í sjáv­ar­út­vegi, SFS.

Gjald ræðst af markaðsverði

Lög um töku gjalds vegna fisk­eld­is í sjó og fisk­eld­is­sjóð sem tóku gildi í byrj­un þessa árs gera ráð fyr­ir að fyr­ir­tæk­in greiði gjald í rík­is­sjóð fyr­ir hvert fram­leitt kíló. Gjaldið ræðst af verði á laxi á heims­markaði á hverj­um tíma. Það verður á þessu ári einn sjö­undi af fullu verði, fer stig­hækk­andi og fullt gjald verður inn­heimt árið 2029. Þá er gert ráð fyr­ir að um þriðjung­ur af gjald­inu renni til upp­bygg­ing­ar innviða og þjón­ustu á veg­um sveit­ar­fé­laga þar sem eldi í sjókví­um er stundað.

Sjókvíum fjölgar stöðugt.
Sjókví­um fjölg­ar stöðugt. mbl.is/​Guðlaug­ur Al­bert

Ef gert er ráð fyr­ir að gjaldið verði í miðþrepi, eins og helst var gert ráð fyr­ir þegar frum­varpið var lagt fram, verður það 2% af sölu­verði og gæti, miðað við nú­ver­andi aðstæður, orðið 14 krón­ur á kíló. Er gjaldið því meira en tvö­falt það gjald sem lagt verður á í Nor­egi. Gjaldið verður tæp­ar 25 krón­ur, miðað við nú­ver­andi for­send­ur, ef laxa­verð verður hærra en 4,8 evr­ur á kíló en sér­fræðing­ar telja lík­ur á að heims­markaðsverð verði yfir þeim mörk­um þegar til lengri tíma er litið. Sam­kvæmt því verður fram­leiðslu­gjaldið rúm­lega fjór­um sinn­um hærra hér á landi en í Nor­egi. Þriðji mögu­leik­inn er að gjaldið verði mun lægra, eða 3,50 krón­ur á kíló, ef heims­markaðsverð verður lægra en 4,30 evr­ur. Ef svo færi yrði gjaldið mun hærra í Nor­egi en hér. SFS hafa miðað við að gjaldið verði í hæsta þrepi og taka þá mið af lang­tíma­horf­um um heims­markaðsverð á laxi.

Kerfi að fær­eyskri fyr­ir­mynd

„Þetta sýn­ir að mínu mati að ekki er mik­il inni­stæða fyr­ir umræðu hér um að Norðmenn séu að flýja of­ur­skatt­lagn­ingu og flytja fram­leiðsluna til Íslands. Skattaum­hverfið hér er ekki hag­felld­ara at­vinnu­grein­inni en er í Nor­egi, held­ur þvert á móti,“ seg­ir Ein­ar K. Guðfinns­son.

Þess má geta að ís­lensku regl­urn­ar um gjald­töku á sjókvía­eldi eru sniðnar eft­ir regl­um sem verið hafa í gildi í Fær­eyj­um í sjö ár. Gjald­hlut­fallið er þó held­ur lægra hér. Í grein­ar­gerð með frum­varp­inu á Alþingi voru rök­in fyr­ir því sögð vera að tekju­skatt­ur væri lægri í Fær­eyj­um en á Íslandi auk þess sem ís­lensk fisk­eld­is­fyr­ir­tæki greiði þegar gjald í um­hverf­is­sjóð sjókvía­eld­is. Fleiri atriði flækja þenn­an sam­an­b­urð.

Gjaldið í um­hverf­is­sjóðinn hækkaði um ára­mót um 67% og sam­svar­ar nú 4 krón­um á hvert kíló sem fisk­eld­is­fyr­ir­tæki hef­ur leyfi til að fram­leiða. Tek­ur tíma að ná fram­leiðslunni upp þannig að iðulega er verið að greiða gjald af fram­leiðslu sem ekki fer fram.

Varðandi sam­an­b­urð á milli Íslands og Nor­egs má minna á að Norðmenn hafa boðið út ný lax­eld­is­leyfi síðustu ár. Um­fang þeirra er tak­markað enda áður búið að út­hluta flest­um bestu svæðunum og það var­an­lega. Í ís­lensku fisk­eld­is­lög­un­um er sömu­leiðis gert ráð fyr­ir upp­boðum við út­hlut­un nýrra leyfa í framtíðinni. Er þar miðað við tíma­bundna út­hlut­un, ekki var­an­lega. Á eft­ir að reyna á hverju það skil­ar.

Nán­ar um málið
í Morg­un­blaðinu
Áskrif­end­ur:
Nán­ar um málið
í Morg­un­blaðinu
Áskrif­end­ur: