Hafa augun á áformum Norðmanna

Norska Stórþingið er um þess­ar mund­ir með til um­fjöll­un­ar skýrslu olíu- og orku­málaráðuneyt­is Nor­egs þar sem birt eru áform um vinnslu jarðefna á hafs­botni á til­teknu hafsvæði á land­grunni Nor­egs. Þar er mörkuð stefna um að heim­ila leit að jarðefn­um á svæðinu með nýt­ingu í at­vinnu­skyni að mark­miði. Þessi áform geta varðað hags­muni Íslands, einkum vegna rétt­inda á Sval­b­arða á grund­velli Sval­b­arðasamn­ings­ins, sem Ísland varð aðili að árið 1994. Um þriðjung­ur þess svæðis sem norsk stjórn­völd áforma að heim­ila leit og nýt­ingu á er á land­grunni Sval­b­arða.

Rann­sóknaþjón­usta nefnda- og grein­ing­ar­sviðs Alþing­is hef­ur að beiðni um­hverf­is- og sam­göngu­nefnd­ar þings­ins tekið sam­an grein­ar­gerð um áform Norðmanna um vinnslu jarðefna á hafs­botni á land­grunni Nor­egs. Þar kem­ur fram að skýrsl­an er til meðferðar í orku- og um­hverf­is­nefnd Stórþings­ins og til um­sagn­ar til 19. des­em­ber.

„Verði hún samþykkt geta norsk stjórn­völd veitt heim­ild til leit­ar og síðar vinnslu á jarðefn­um á hafs­botni á land­grunni Nor­egs,“ seg­ir í grein­ar­gerðinni. „Fall­ist Stórþingið á áform um að opna fyr­ir leit að jarðefn­um á land­grunni Nor­egs og leyfi í fram­hald­inu vinnslu þeirra, eins og all­ar lík­ur eru á, hefst nýr kafli í nýt­ingu nátt­úru­auðlinda á norður­slóðum,“ seg­ir þar enn­frem­ur.

Svæðið sem norsk stjórn­völd hafa af­markað sem hugs­an­legt leit­ar- og vinnslu­svæði vegna jarðefna­vinnslu er að lang­stærst­um hluta á Íshafs­hluta Mið-Atlants­hafs­hryggj­ar­ins, á land­grunni Jan Mayen og Sval­b­arða. „Syðsti hluti þess teyg­ir sig þó suður und­ir efna­hagslög­sögu Íslands og að svo­nefndu Dreka­svæði […]. Svæðið minnkaði nokkuð til suðurs og aust­urs eft­ir um­sagn­ar­ferlið sök­um þess að fjöl­marg­ir aðilar urðu til að benda á þá miklu óvissu sem fylgdi vinnslu jarðefna á miklu haf­dýpi í námunda við mik­il­væg fiski­mið,“ seg­ir í grein­ar­gerðinni til um­hverf­is- og sam­göngu­nefnd­ar.

Það er einkum Sval­b­arði og Sval­b­arðasamn­ing­ur­inn sem varðar hags­muni Íslands. Samn­ing­ur­inn veit­ir Nor­egi full­veld­is­rétt á Sval­b­arða en set­ur hon­um þó ákveðnar skorður. Ágrein­ing­ur hef­ur sem kunn­ugt er verið um túlk­un á gild­is­sviði samn­ings­ins. Jafn­rétt­isákvæði hans kveður á um að rík­is­borg­ar­ar og lögaðilar aðild­ar­ríkja samn­ings­ins (44 ríki) skuli njóta jafn­ræðis til nýt­ing­ar til­tek­inna nátt­úru­auðlina á Sval­b­arða og hafa ís­lensk stjórn­völd haldið því fram að land­grunnið í kring til­heyri eyja­klas­an­um en ekki ein­göngu Nor­egi og þar af leiðandi sé nýt­ing auðlinda land­grunns­ins háð Sval­b­arðasamn­ingn­um. Var þetta sjón­ar­mið ít­rekað í bréfi sem ut­an­rík­is­ráðuneytið sendi norsk­um stjórn­völd­um í janú­ar sl. Samn­ing­ur­inn sé eini grund­völl­ur rétt­inda Nor­egs á hafsvæðinu um­hverf­is Sval­b­arða.

Fleiri aðild­ar­ríki samn­ings­ins hafa lýst sig and­snú­in túlk­un­um Norðmanna, sem halda því á hinn bóg­inn fram að land­grunnið um­hverf­is Sval­b­arða sé hluti af land­grunni Nor­egs, m.a. skv. Haf­rétt­ar­samn­ingi Sam­einuðu þjóðanna. Sval­b­arðasamn­ing­ur­inn eigi ein­ung­is við inn­an 12 mílna land­helgi Nor­egs á Sval­b­arða, allt land­grunnið til­heyri Nor­egi, sé norskt yf­ir­ráðasvæði og Nor­egi sé ein­ung­is skylt að hlíta ákvæðum Sval­b­arðasamn­ings­ins inn­an 12 mílna land­helg­is­lín­unn­ar.

Í um­fjöll­un um haf­rétt­ar­mál á vef ís­lenska ut­an­rík­is­ráðuneyt­is­ins seg­ir aft­ur á móti um Sval­b­arðamálið að tak­mark­an­ir sem full­veld­is­rétti Nor­egs séu sett­ar í Sval­b­arðasamn­ingn­um gildi jafnt á Sval­b­arða sjálf­um, inn­an 12 mílna land­helg­inn­ar, inn­an 200 mílna lög­sög­unn­ar og á land­grunni Sval­b­arða. Ísland hafi jafn­an rétt á við önn­ur aðild­ar­ríki til fisk­veiða í lög­sögu Sval­b­arða og til nýt­ing­ar auðlinda á land­grunni hans.

Í grein­ar­gerð nefnda- og grein­ing­ar­sviðs Alþing­is kem­ur fram að 200 sjó­mílna fisk­vernd­ar­svæðinu við Sval­b­arða hafi verið komið á „sam­kvæmt þeirri túlk­un Norðmanna að land­grunn Sval­b­arða til­heyri Nor­egi og það er þessi skiln­ing­ur á Sval­b­arðasamn­ingn­um og Haf­rétt­ar­samn­ingn­um sem býr að baki þegar ákv­arðanir voru tekn­ar um að af­marka svæði á land­grunni Nor­egs vegna leit­ar að jarðefn­um á hafs­botni og mögu­legr­ar nýt­ing­ar þeirra.“

Ætl­un­in er að skýrsl­an verði til lokaum­fjöll­un­ar á Stórþing­inu 4. apríl 2024. „Mun þá koma fram hvaða hug þing­menn bera til efn­is skýrsl­unn­ar og hvort þingið álykt­ar um hana í heild eða ein­hverja þætti henn­ar. Verði hún samþykkt geta norsk stjórn­völd veitt heim­ild til leit­ar og síðar vinnslu á jarðefn­um af hafs­botni á land­grunni Nor­egs.“

mbl.is