Spara hundruð tonna af olíu árlega

Sævar Birgisson segir hafrannsóknaskip þurfi að búa yfir fjölmörgum eiginleikum …
Sævar Birgisson segir hafrannsóknaskip þurfi að búa yfir fjölmörgum eiginleikum sem gerir hönnun þeirra krefjandi verkefni. mbl.is/Árni Sæberg

Þökk sé góðri hönn­un og sniðugum lausn­um er Þór­unn Þórðardótt­ir HF-300, nýtt skip Haf­rann­sókna­stofn­un­ar, mjög hljóðlát, með mik­inn tog­kraft og verður hag­kvæm í rekstri, að því er fram kom í um­fjöll­un í sér­blaði um hið nýja skip sem fylgdi Morg­un­blaðinu 8. mars síðastliðinn.

Það var Skipa­sýn sem sá um að gera frumdrög að nýju haf­rann­sókna­skipi en Sæv­ar Birg­is­son, skipa­hönnuður og fram­kvæmda­stjóri Skipa­sýn­ar, seg­ir það um­tals­vert flókn­ara verk­efni að hanna haf­rann­sókn­ar­skip en hefðbund­inn tog­ara.

„Tog­ari hef­ur fyrst og fremst það hlut­verk að veiða fisk, en haf­rann­sókn­ar­skip þarf að þjóna mörg­um hlut­verk­um. Ekki er nóg með að skipið verði að geta meðhöndlað fjöl­breytt veiðarfæri, held­ur þarf það líka að henta fyr­ir alls kon­ar rann­sókn­ar­verk­efni.“

Hér má sjá lögun skipsins vel en það reyndist heppilegast …
Hér má sjá lög­un skips­ins vel en það reynd­ist heppi­leg­ast hafa skrokk­inn lang­an og mjó­an. Ljós­mynd/​Armon
Hafrannsóknaskip þurfa að vera mjög hljóðlát. Vélarnar um borð eru …
Haf­rann­sókna­skip þurfa að vera mjög hljóðlát. Vél­arn­ar um borð eru hljóðein­angaðar svo að þær trufli ekki mæli­tæk­in.

Það var við hátíðlega at­höfn á Þing­völl­um árið 2018, á 100 ára full­veldisaf­mæli Íslands, að rík­is­stjórn­in til­kynnti að nýtt haf­rann­sókn­ar­skip yrði smíðað sem gjöf til þjóðar­inn­ar. Fyr­ir á Haf­rann­sókna­stofn­un skipið Árna Friðriks­son HF 200 sem af­hent var um alda­mót­in síðustu, og Bjarna Sæ­munds­son HF 30 sem var orðinn meira en hálfr­ar ald­ar gam­all og hef­ur núna verið seld­ur til norsks kaup­anda.

Sæv­ar seg­ir að hlut­verk Skipa­sýn­ar hafi fyrst og síðast fal­ist í því að sníða bún­ing utan um ósk­ir starfs­manna Haf­rann­sókna­stofn­un­ar og smíðanefnd­ar skips­ins.

„Að hluta gát­um við nýtt okk­ur hug­mynd­ir og út­færsl­ur frá sam­bæri­leg­um haf­rann­sókn­ar­skip­um og aðlagað að ósk­um Hafró, en haf­rann­sókna­stofn­un hvers lands hef­ur sín­ar sérþarf­ir og er það m.a. sér­kenni ís­lensku rann­sókna­skip­anna að þau eru notuð í tog­ar­arallið svo­kallaða sem lagt er til grund­vall­ar ráðgjöf fyr­ir fisk­veiðar á botn­læg­um teg­und­um,“ út­skýr­ir Sæv­ar. „Þetta eru skip sem taka fleiri hundruð tog á ári og þurfa að hafa mjög góðan og kröft­ug­an búnað sem önn­ur haf­rann­sókna­skip hafa yf­ir­leitt ekki.“

Skrokklagið spar­ar mikið eldsneyti

Sér­stök nefnd var skipuð inn­an Haf­rann­sókna­stofn­un­ar til að móta hug­mynd­ir um hvernig nýja skipið skyldi hannað og hvaða tækj­um það yrði búið. Þá tók smíðanefnd við kefl­inu og féll það m.a. í hlut þeirr­ar nefnd­ar að halda utan um útboð á smíði skips­ins.

„Fyr­ir útboðið gerðum við gróf­hönn­un á skip­inu og í því ferli var m.a. ákveðið að heppi­legra væri að smíða lengra, lægra og mjórra skip frek­ar en styttra, hærra og breiðara. Skýrist það af því að ís­lensku haf­rann­sókna­skip­in sigla að jafnaði 20-30.000 sjó­míl­ur á ári og leiddu her­man­ir og mód­el­próf­an­ir í ljós að það skrokklag sem valið var myndi leiða til sparnaðar í ol­íu­notk­un upp á hundruð tonna á ári, miðað við það skrokklag sem segja má að hafi orðið ríkj­andi við smíði flestra haf­rann­sókna­skipa á und­an­förn­um árum í lönd­un­um í kring­um okk­ur,“ seg­ir Sæv­ar.

Nýja skipið afsannar að ekki megi hafa skrúfuhring á hafrannsóknaskipum.
Nýja skipið afsann­ar að ekki megi hafa skrúfu­hring á haf­rann­sókna­skip­um.

Sæv­ar nefn­ir einnig breytt­ar áhersl­ur í því hvernig hin ýmsu rými nýja skips­ins eru hönnuð.

„Ein greini­leg­asta breyt­ing­in á rann­sókn­araðstöðunni er að í stað þess að vera með aðskild­ar rann­sókn­ar­stof­ur fyr­ir hin ýmsu verk­efni um borð verða rann­sókn­ar­stöðvarn­ar sam­einaðar í einni al­mennri rann­sókn­ar­stofu, með sérrými fyr­ir berg­máls­mæl­ing­ar og sérrými fyr­ir djúp­sjávar­rann­sókn­ir og fyr­ir þann búnað sem notaður er fyr­ir rann­sókn­ir með neðan­sjáv­ar­mynda­vél­um, en skipið er búið öfl­ug­um sjó­setn­ing­ar­búnaði fyr­ir neðan­sjáv­ar­mynda­vél­arn­ar og sam­bæri­leg rann­sókn­ar­tæki.“

Af­sönnuðu mýtu um skrúfu­hring­inn

Ein áskor­un sem Sæv­ar og fé­lag­ar hans hjá Skipa­sýn þurftu að leysa var að koma fyr­ir skrúfu­hring á skip­inu án þess að fara yfir fyr­ir­framákveðin hljóðmeng­un­ar­mörk en Sæv­ar seg­ir haf­rann­sókna­skip yf­ir­leitt án skrúfu­hrings til þess að draga úr hávaða.

„Skrúfu­hring­ur­inn skipt­ir miklu máli fyr­ir ís­lensku haf­rann­sókna­skip­in því hann eyk­ur tog­spyrn­una um 30%,“ út­skýr­ir Sæv­ar og minn­ir á að ís­lensku skip­in not­ist við dreg­in veiðarfæri og þurfi á mikl­um tog­krafti að halda.

„Það hef­ur verið viðtek­in skoðun hjá skipa­hönnuðum að ekki sé hægt að hafa skrúfu­hring á haf­rann­sókna­skip­um án þess að fara yfir hljóðmörk­in sem skil­greind eru af Alþjóða haf­rann­sókn­aráðinu. En okk­ur tókst þetta samt, þökk sé góðum búnaði, vandaðri hönn­un á skrúfu­blöðunum og hringn­um sjálf­um og góðu sam­starfi við und­ir­verk­taka, og leiddu prufu­sigl­ing­ar í ljós að hljóðburður út í sjó­inn er vel und­ir viðmiðum og tog­spyrn­an er mjög góð en hún mæld­ist 41t.“

Um­fjöll­un­ina má lesa í heild sinni hér.

Nán­ar um málið
í Morg­un­blaðinu
Áskrif­end­ur:
Nán­ar um málið
í Morg­un­blaðinu
Áskrif­end­ur: