Hækkunin sögð án hliðstæðu

Gunnþór Ingvason, forstjóri Síldarvinnslunnar, segir villandi að dulbúa skattahækkun sem …
Gunnþór Ingvason, forstjóri Síldarvinnslunnar, segir villandi að dulbúa skattahækkun sem leiðréttingu. mbl.is/Kristinn Magnússon

„Það er afar vill­andi þegar þessi skatta­hækk­un er dul­bú­in sem svo­kölluð leiðrétt­ing. Slíkt bend­ir til þess að eitt­hvað hafi verið rangt og þurfi að leiðrétta. Það er ekki staðan,“ seg­ir Gunnþór Ingva­son for­stjóri Síld­ar­vinnsl­unn­ar hf. í minn­is­blaði sem fyr­ir­tækið send­ir frá sér í kaup­hall­ar­til­kynn­ingu.

Þar seg­ir hann frum­varp Hönnu Katrín­ar Friðriks­son­ar at­vinnu­vegaráðherra skapa hvata til aðskilnaðar veiða og vinnslu sem hef­ur verið und­ir­staða virðis­aukn­ing­ar og arðsemi ís­lensks sjáv­ar­út­vegs.

„Eins og málið stend­ur í dag þurfa sjáv­ar­út­vegs­fyr­ir­tæki að bregðast við boðuðum breyt­ing­um á lög­um um veiðigjald með hagræðingu og upp­sögn­um á fólki, auk þess sem fjár­fest­ing­ar og end­ur­nýj­un mun sitja á hak­an­um. Þar sem markaðir afurða fyr­ir­tækj­anna eru er­lend­is eru ekki for­send­ur til að fleyta aukn­um kostnaði út í verðlag. Þá verður að gjalda var­hug við að tengja skatt­lagn­ingu á Íslandi við verð og sjáv­ar­út­veg í Nor­egi enda for­send­ur verðlagn­ing­ar og áhrifa­vald­ar ger­ólík­ir,“ seg­ir Gunnþór.

Of­ur­skatt­lagn­ing

For­stjór­inn hafn­ar því al­farið að sjáv­ar­út­vegs­fyr­ir­tæk­in sem reka bæði vinnslu og út­gerð og stunda innri viðskipti með afla ákveði verð á afla al­farið sjálf. „Slíkt tal á ekki við rök að styðjast,“ seg­ir hann og kveðst telja frum­varpið fela í sér „of­ur­skatt­lagn­ingu á ís­lensk­an upp­sjáv­ariðnað. Á þetta sér enga hliðstæðu meðal annarra fisk­veiðiþjóða í heim­in­um.“

„Verðlagn­ing á upp­sjáv­ar­afla frá skipi miðast við að lág­marki 33% af afurðaverðmæti sé greitt fyr­ir mann­eld­is­fisk og 55% fyr­ir bræðslu­fisk. Eru þessi verð ísam­komu­lagi við sjó­menn og hafa verið um ára­tugi. Verðlags­stofa skipta­verðs fylg­ist með verðunum og er farið yfir all­ar töl­ur með sjó­mönn­um eft­ir vertíð og öll út­flutn­ings­verð þannig upp á borðum. Allt tal um að þetta sé ein­hliða í hönd­um út­gerða er því rangt,“ út­skýr­ir Gunnþór.

Veru­leg áhrif á fram­legð veiða

Bend­ir hann á að for­send­ur frum­varps um breytt veiðigjöld beri með sér um­fangs­mikla galla og vek­ur at­hygli á því að út­flutn­ings­verðmæti mak­ríls nái ekki því viðmiðun­ar­verði sem frum­varpið legg­ur til að verði grund­völl­ur álagn­ing­ar veiðigjalda á teg­und­ina.

Miðað við álagn­ingu veiðigjalda síðasta árs myndi gjald á mak­ríl verða rúm­lega 1.700% meira en raun­in varð.

Fram koma í minn­is­blaðinu út­reiknaðar sviðsmynd­ir fyr­ir upp­sjáv­ar­skipið Bark­ar NK fyr­ir árið 2025 og er miðað við um 50 þúsund tonna afla og tveggja millj­arða króna tekj­ur af veiðunum. Óbreytt myndu um 27% tekna fara í laun og launa­tengd gjöld, 22,3% í orku­kostnað og 15,7% í veiðigjöld, en 16,7% tekna færi í ann­an kostnað svo sem lönd­un­ar- og hafn­ar­gjöld og kostnað vegna veiðarfæra og viðhalds. Fram­legð veiða Bark­ar yrði því 18,3% eða rétt tæp­ar 372 millj­ón­ir króna.

Með breyttu gjaldi sam­kvæmt frum­varpi rík­is­stjórn­ar­inn­ar myndi hins veg­ar veiðigjald verða stærsti kostnaður­inn eða um 669 millj­ón­ir króna, það er um 32,9% af tekj­um veiðanna. Fram­legðin yrði þá aðeins 1,1% eða rúm­ar 22 millj­ón­ir króna.

Kynni sér staðreynd­ir

„Það er mik­il­vægt að stjórn­mála­menn kynni sér staðreynd­ir máls­ins, hvaða breyt­ing­ar er verið að boða og hver áhrif af breyt­ing­un­um geta orðið. Það er verið að boða tals­vert meira en tvö­föld­un á veiðigjöld­um, og það sem verra er að breyt­ing­arn­ar stuðla að því að sú samþætt­ing veiða og vinnslu sem hef­ur komið ís­lensk­um sjáv­ar­út­vegi í fremstu röð er sett í upp­nám,“ seg­ir Gunnþór.

Hann seg­ir ljóst að stór­feld hækk­un veiðigjalda mun koma niður á íbú­um Fjarðabyggðar en þar starfa auk Síld­ar­vinnsl­unn­ar sjáv­ar­út­vegs­fyr­ir­tæk­in Eskja og Loðnu­vinnsl­an sme gera út á upp­sjáv­ar­teg­und­ir.

„Það þarf eng­inn að velkj­ast í vafa um að hækk­un á veiðigjöld­um á þessi þrjú fé­lög í Fjarðabyggð uppá þrjá millj­arða mun bitna á upp­bygg­ingu þeirra, svo ekki sé talað um önn­ur fyr­ir­tæki og þjón­ustu í Fjarðabyggð sem treysta á fé­lög­in. Til viðbót­ar þessu koma skerðing­ar vegna strand­veiða mjög illa við Fjarðabyggð en fyr­ir hvert eitt tonn sem landað er í sveit­ar­fé­lag­inu af strand­veiðiafla eru tek­in 25 tonn í burtu frá fé­lög­un­um í Fjarðabyggð.“

mbl.is
Fleira áhugavert
Afurð Dags. Meðalverð
Þorskur, óslægður 15.5.25 522,85 kr/kg
Þorskur, slægður 15.5.25 557,05 kr/kg
Ýsa, óslægð 15.5.25 444,89 kr/kg
Ýsa, slægð 15.5.25 406,52 kr/kg
Ufsi, óslægður 15.5.25 11,00 kr/kg
Ufsi, slægður 15.5.25 280,02 kr/kg
Undirmálsufsi, óslægður 23.4.25 20,00 kr/kg
Djúpkarfi 17.3.25 188,00 kr/kg
Gullkarfi 15.5.25 243,82 kr/kg
Litli karfi 13.5.25 10,00 kr/kg

Fleiri tegundir »

15.5.25 Dögg SF 18 Handfæri
Þorskur 844 kg
Ufsi 295 kg
Samtals 1.139 kg
15.5.25 Natalia NS 90 Handfæri
Þorskur 30 kg
Samtals 30 kg
15.5.25 Már SU 145 Handfæri
Þorskur 1.558 kg
Ufsi 35 kg
Samtals 1.593 kg
15.5.25 Eyrarröst ÍS 201 Handfæri
Þorskur 786 kg
Ufsi 43 kg
Samtals 829 kg
15.5.25 Auðunn SF 48 Handfæri
Þorskur 793 kg
Ufsi 9 kg
Samtals 802 kg

Skoða allar landanir »

Fleira áhugavert
Afurð Dags. Meðalverð
Þorskur, óslægður 15.5.25 522,85 kr/kg
Þorskur, slægður 15.5.25 557,05 kr/kg
Ýsa, óslægð 15.5.25 444,89 kr/kg
Ýsa, slægð 15.5.25 406,52 kr/kg
Ufsi, óslægður 15.5.25 11,00 kr/kg
Ufsi, slægður 15.5.25 280,02 kr/kg
Undirmálsufsi, óslægður 23.4.25 20,00 kr/kg
Djúpkarfi 17.3.25 188,00 kr/kg
Gullkarfi 15.5.25 243,82 kr/kg
Litli karfi 13.5.25 10,00 kr/kg

Fleiri tegundir »

15.5.25 Dögg SF 18 Handfæri
Þorskur 844 kg
Ufsi 295 kg
Samtals 1.139 kg
15.5.25 Natalia NS 90 Handfæri
Þorskur 30 kg
Samtals 30 kg
15.5.25 Már SU 145 Handfæri
Þorskur 1.558 kg
Ufsi 35 kg
Samtals 1.593 kg
15.5.25 Eyrarröst ÍS 201 Handfæri
Þorskur 786 kg
Ufsi 43 kg
Samtals 829 kg
15.5.25 Auðunn SF 48 Handfæri
Þorskur 793 kg
Ufsi 9 kg
Samtals 802 kg

Skoða allar landanir »