„Rómantísk kyrrð yfir dauðanum“

Kynferðisbrot | 29. apríl 2018

„Rómantísk kyrrð yfir dauðanum“

Karlmenn sem hafa orðið fyrir kynferðislegu ofbeldi glíma við sjálfsvígshugsanir en þær snúast oft um að finna frið og sleppa við ágengar hugsanir um ofbeldið. Þetta er meðal þess sem kemur fram í MS-ritgerð Elísu Tryggvadóttur við heilbrigðisvísindasvið Háskólans á Akureyri. 

„Rómantísk kyrrð yfir dauðanum“

Kynferðisbrot | 29. apríl 2018

„Þegar manni líður svona þá er bara svona ákveðin kyrrð, …
„Þegar manni líður svona þá er bara svona ákveðin kyrrð, það er svona rómantísk kyrrð yfir dauðanum.“ mbl.is/Rax

Karl­menn sem hafa orðið fyr­ir kyn­ferðis­legu of­beldi glíma við sjálfs­vígs­hugs­an­ir en þær snú­ast oft um að finna frið og sleppa við ágeng­ar hugs­an­ir um of­beldið. Þetta er meðal þess sem kem­ur fram í MS-rit­gerð Elísu Tryggva­dótt­ur við heil­brigðis­vís­inda­svið Há­skól­ans á Ak­ur­eyri. 

Karl­menn sem hafa orðið fyr­ir kyn­ferðis­legu of­beldi glíma við sjálfs­vígs­hugs­an­ir en þær snú­ast oft um að finna frið og sleppa við ágeng­ar hugs­an­ir um of­beldið. Þetta er meðal þess sem kem­ur fram í MS-rit­gerð Elísu Tryggva­dótt­ur við heil­brigðis­vís­inda­svið Há­skól­ans á Ak­ur­eyri. 

Elísa tók djúpviðtöl við sjö karla sem all­ir áttu það sam­merkt að hafa orðið fyr­ir kyn­ferðis­legu of­beldi, að hafa sagt frá of­beld­inu og leitað sér aðstoðar. All­ir höfðu þeir upp­lifað sjálfs­vígs­hugs­an­ir og sum­ir reynt að taka eigið líf. 

Niður­stöður rann­sókn­ar­inn­ar sýna að sjálfs­eyðing­ar­hvöt var sterk hjá þeim öll­um sem meðal ann­ars kom fram í áhættu­hegðun og sjálfs­vígs­hugs­un­um. Mýt­ur um karl­kyns þolend­ur kyn­ferðisof­beld­is höfðu mik­il áhrif á þátt­tak­end­urna en karl­mennskuímynd­in hafði nei­kvæð áhrif á þá sem fólst í ákveðinni til­finn­inga­legri þögg­un sem varð til þess að þeir bældu niður til­finn­ing­ar sín­ar. Einnig voru þeir hrædd­ir um að verða sjálf­ir stimplaðir sem gerend­ur sem hindraði þá í að segja frá, seg­ir meðal ann­ars í meist­ar­a­rann­sókn Elísu.

Mikilvægt er að útrýma þeim hugmyndum að karlar eigi ekki …
Mik­il­vægt er að út­rýma þeim hug­mynd­um að karl­ar eigi ekki að sýna til­finn­ing­ar né opna sig um þau áföll sem þeir verða fyr­ir, seg­ir Elísa Tryggva­dótt­ir sem er að ljúka meist­ara­námi í heil­brigðis­vís­ind­um frá Há­skól­an­um á Ak­ur­eyri. mbl.is/​Skapti Hall­gríms­son

„Brot­in sjálfs­mynd, niðurrif og nei­kvæðar hugs­an­ir voru al­geng­ar en þeir greindu frá mikl­um létti við að segja frá. Stuðning­ur og viðbrögð annarra skiptu þá máli ásamt þekk­ingu heil­brigðis­starfs­fólks sem þeim fannst þó ábóta­vant. Þátt­tak­end­urn­ir glímdu við ýmsa and­lega erfiðleika á full­orðins­ár­um. Sjálfs­vígs­hugs­an­ir komu í bylgj­um eft­ir því hvað gekk á í lífi þeirra. Karl­mennskuímynd og brot­in sjálfs­mynd voru stór­ir áhrifaþætt­ir, ásamt lífs­seig­um mýt­um um karl­kyns þolend­ur kyn­ferðisof­beld­is.

Mik­il­vægt er að út­rýma þeim hug­mynd­um um að karl­ar eigi ekki að sýna til­finn­ing­ar né opna sig um þau áföll sem þeir verða fyr­ir. Einnig er þekk­ing heil­brigðis­starfs­fólks mik­il­væg og mætti leggja meiri áherslu á að spyrja um áfalla­sögu,“ seg­ir í rann­sókn Elísu.

Fjór­ir af sjö þátt­tak­end­um höfðu orðið fyr­ir kyn­ferðis­legu of­beldi af hálfu kvenna en alls voru gerend­urn­ir 13 tals­ins, sjö karl­ar og sex kon­ur. Elísa seg­ir að það hafi komið henni veru­lega á óvart hversu marg­ar kon­ur voru gerend­ur og að meiri­hluti þátt­tak­enda hafi orðið fyr­ir kyn­ferðis­legu of­beldi af hálfu kvenna. 

Mýt­an um karl­mennsk­una

Í upp­hafi verk­efn­is­ins hafi hún ekki ætlað að horfa sér­stak­lega til kyns ger­anda né held­ur á þær mýt­ur sem komu í ljós þegar lengra leið á verk­efnið.

„Til að mynda mýt­una um karl­mennsk­una en þetta er eitt­hvað sem kom fram í viðtöl­um við þá alla og samt voru þetta allt ein­stak­lingsviðtöl. Að það er ætl­ast til þess að karl­menn sýni ekki til­finn­ing­ar sín­ar og eigi að vera sterk­ir. Þrátt fyr­ir að þeir vilji gráta þá er það ekki í boði af hálfu um­hverf­is­ins sem þeir búa í og upp­eld­is­ins sem þeir fengu í æsku,“ seg­ir Elísa.

Þeir áttu það all­ir sam­eig­in­legt að þessi staðlaða karl­mennskuímynd, þessi ímynd um sterka og þögla karl­mann­inn, hafði mik­il áhrif á til­finn­inga­líf þeirra og var ákveðin til­finn­inga­leg þögg­un, seg­ir í meist­ar­a­rann­sókn Elísu.

„Sem karl­maður, þú mátt ekk­ert tala um þetta. Karl­mennsk­an sko. Pabbi talaði aldrei um til­finn­ing­ar og talaði aldrei um til­finn­ing­ar við mig. Svo brjót­ast til­finn­ing­arn­ar út og við vit­um ekk­ert hvað á að gera og þá er bara best að drepa okk­ur,“ seg­ir einn viðmæl­enda í rann­sókn­inni. 

Líkt og einn þeirra bend­ir á þá eru marg­ir dreng­ir ald­ir upp við að það eigi ekki að ræða til­finn­ing­ar: Hvernig eiga þeir sem karl­menn að læra að tala um til­finn­ing­ar þegar þeir hafa ekki fyr­ir­mynd­ina? 

„Ef þú kem­ur úr svona um­hverfi sem karl­maður leit­ar sér ekki hjálp­ar og má ekki gráta og allt það að þá er bara erfitt að rífa þess­ar mýt­ur úr hausn­um á okk­ur karl­mönn­un­um. Ég var bara al­inn svona upp að karl­menn sýni ekki til­finn­ing­ar og það voru kon­urn­ar sem sögðu það við þá! Þannig að þetta er svona.“

Hræðslan við dóm annarra

Þátt­tak­end­urn­ir greindu frá hræðslunni um að aðrir dæmdu þá sem gerend­ur þar sem þeir væru sjálf­ir þolend­ur. Svo virðist sem þessi mýta sé ansi líf­seig og sé ríkj­andi í sam­fé­lag­inu og umræðum í fjöl­miðlum, seg­ir Elísa. 

Þekktur geðlæknir hélt því fram í viðtali að 99% líkur …
Þekkt­ur geðlækn­ir hélt því fram í viðtali að 99% lík­ur væru á því að karl­kyns þolend­ur kyn­ferðisof­beld­is yrðu sjálf­ir gerend­ur. mbl.is/​Eggert

Einn þeirra sem Elísa ræddi við sagði að þess­ar mýt­ur væri t.d. ein af ástæðunum fyr­ir að hann opnaði sig ekki um sín mál í mörg ár: „Ég geri ekk­ert í mín­um mál­um fyrr en núna bara fyr­ir 8 árum síðan. Var bú­inn að reyna að opna á þetta en það tókst ekki og mest­megn­is var það út af um­tal­inu. Það voru svona mýt­ur í gangi að karl­menn sem verða fyr­ir kyn­ferðisof­beldi verði sjálf­ir gerend­ur.“

Elísa seg­ir í sam­tali við mbl.is að menn­irn­ir búi við hræðslu innra með sér um að fá slík­ar kennd­ir og ef þeir segi frá þá verði þeir stimplaðir sem mögu­leg­ir kyn­ferðis­glæpa­menn í framtíðinni.

Einn talaði um hversu ríkj­andi þessi hugs­un um að karl­kyns þolend­ur kyn­ferðisof­beld­is yrðu sjálf­ir gerend­ur. Einn dag­inn var hann að hlusta á út­varpið þegar þekkt­ur geðlækn­ir var að tala um af­leiðing­ar kyn­ferðisof­beld­is, og þá sér­stak­lega um karl­kyns þolend­ur, þar sem hann hélt því fram að 99% lík­ur væru á að karl­kyns þolend­ur yrðu sjálf­ir gerend­ur.

„Ég hugsa bara: „ef ég fæ þetta þá ætla ég að skjóta mig í haus­inn, ef ég fæ ein­hverj­ar hug­mynd­ir.“ En ég hef aldrei getað litið rétt­um aug­um á þenn­an [geðlækni]. Þetta segi ég vera ein af ástæðunum fyr­ir því að ég ýtti niður og opnaði ekki á þetta,“ seg­ir einn af þeim karl­mönn­um sem Elísa ræddi við og eru fórn­ar­lömb kyn­ferðis­legs of­beld­is.

Ann­ar lýs­ir því hvernig hann hafi heyrt álíka al­hæf­ingu á fyr­ir­lestri sem hann fór á um karl­kyns þolend­ur kyn­ferðisof­beld­is. Á þeim fyr­ir­lestri var því haldið fram að þeir [karl­ar] sem mis­nota börn séu sjálf­ir þolend­ur og sagðist hann hafa upp­lifað mikl­ar áhyggj­ur út af þess­um al­hæf­ing­um og sagði: „Þá fór ég bara að hafa áhyggj­ur af því og hérna [...] ég vil ekki að fólk fari að gruna það, best að setja þenn­an varnagla ef hann skyldi nú breyt­ast í skrímsli.“

Þessi mýta gerði þátt­tak­end­urna hrædda og smeyka við að segja frá því þeir urðu hrædd­ir um að aðrir færu að dæma þá sem barn­aníðinga. Svona líf­seig­ar mýt­ur drógu úr þeim kjarkinn og þeir urðu smeyk­ir. 

„Maður sat með þetta og oft var þetta eins og maður væri með byssu, eins og þegar maður var í kring­um börn þá var maður alltaf eins og maður væri að passa sig og þú veist... hvenær breyt­ist maður? Mér líður pínu óþægi­lega í kring­um krakka því manni finnst eins og all­ir séu að fara að kalla mann barn­aníðing eða eitt­hvað,“ seg­ir í einu af viðtöl­un­um sem Elísa tók í tengsl­um við MS-rit­gerðina. 

Eitt það mik­il­væg­asta að gera greint frá

Einn þeirra sagðist hafa kenn­ingu um ástæðu þess að þessi mýta væri svona öfl­ug og ástæðan fyr­ir því væri að þeir menn sem eru gómaðir fyr­ir kyn­ferðisof­beldi gagn­vart börn­um beri þetta oft­ast fyr­ir sig, að þeir hafi verið þolend­ur sem börn og bætti við: „Þeir hafa gert það til þess að fá meðaumk­un og þetta hef­ur verið sett svona op­in­bert, farið með þetta í fjöl­miðla. Þar vil ég meina að þessi mýta komi [...] þetta er bara eins og smit­sjúk­dóm­ur.“

Viðmælendur töldu að #metoo-herferðin hefði jákvæð áhrif á viðhorf fólks …
Viðmæl­end­ur töldu að #met­oo-her­ferðin hefði já­kvæð áhrif á viðhorf fólks í garð fórn­ar­lamba kyn­ferðis­legs of­beld­is. mbl.is

Á meðan Elísa vann rann­sókn­ina var #met­oo-her­ferðin mjög áber­andi í umræðunni og kem­ur fram að viðmæl­end­ur henn­ar töldu her­ferðina já­kvæða en það vantaði slíka her­ferð fyr­ir karla.

Í mars 2018 fór af stað átak með myllu­merk­inu: #karl­mennsk­an á Twitter, sem færst hef­ur á Face­book og fleiri staði. Þar er hægt að sjá fullt af körl­um opna sig um til­finn­ing­ar og at­b­urði sem þeir hafa kannski ekki gert áður út af: #karl­mennsk­an.

„Þessu ber að fagna og er von­in að kom­andi kyn­slóðir eigi eft­ir að líta til baka og hugsa: af hverju máttu karl­ar ekki sýna til­finn­ing­ar?“ seg­ir Elísa og von­ar að þessi her­ferð og aðrar sam­bæri­leg­ar lifi áfram því eitt af því mik­il­væg­asta fyr­ir fórn­ar­lömb of­beld­is er að geta greint frá því. 

Sjálfs­vígs­hugs­an­irn­ar hjá þátt­tak­end­un­um sner­ust fyrst og fremst um að losna við nei­kvæðar hugs­an­ir og finna frið og ró, líkt og fram kem­ur hér að fram­an.

Sjálfs­mynd­in var svo brot­in að til­hugs­un­in um sjálfs­víg varð mjög sterk. Því fylgdi líka ein­mana­leiki að kljást við sjálfs­vígs­hugs­an­ir en sum­ir töluðu um að hugs­un­in um dauðann væri hluti af hvers­dags­leik­an­um. Áhættu­hegðun var ein­kenn­andi hjá öll­um þátt­tak­end­un­um þar sem þeir lýstu hve sama þeim var um líf sitt, seg­ir Elísa í MS-rit­gerðinni.

„Áhættu­hegðun virt­ist vera al­geng meðal þátt­tak­enda sem tók á sig ýms­ar birt­inga­mynd­ir, hvort sem það var meðvitað eða ekki. Áhættu­hegðun snýst ekki endi­lega um að hugsa um sjálfs­víg, né að skipu­leggja slíkt, held­ur skeyt­inga[r]leysi gagn­vart eig­in heilsu og af­leiðing­ar gjörða. Nokkr­ir þátt­tak­end­urn­ir töluðu um að keyra hratt og án bíl­belt­is eða jafn­vel fá sjúk­dóm sem mögu­lega gat dregið þá til dauða. Óhóf­leg drykkja, neysla annarra vímu­gjafa og að of­gera sér í vinnu voru líka mynstur áhættu­hegðunar sem þátt­tak­end­urn­ir greindu frá,“ seg­ir í rit­gerð Elísu.

Einn þeirra lýs­ir því hvernig hann upp­lifði sig sem aum­ingja fyr­ir að detta í sjálfs­vígs­hugs­an­ir og fór í að berja sig niður fyr­ir að hugsa svona sem jók enn meira á van­líðan. Þegar hugs­an­irn­ar voru komn­ar svo langt fór hugs­un­in oft í að plana og finna auðveld­ustu leiðina og hann sagði: „Þegar manni líður svona þá er bara svona ákveðin kyrrð, það er svona róm­an­tísk kyrrð yfir dauðanum.“

Þegar sjálfs­vígs­hugs­an­irn­ar voru komn­ar yfir í að skipu­leggja sjálfs­víg var til­hugs­un­in um að skilja aðstand­end­ur eft­ir það sem stoppaði þá. Meðal ann­ars þeirra eig­in börn sem þeir vildu ekki yf­ir­gefa. 

Nokkr­ir af þátt­tak­end­un­um höfðu greinst með kvíða og/​eða þung­lyndi á full­orðins­ár­um og sum­ir með ADHD. Kvíðinn virt­ist þó vera al­geng­ast­ur.

Einn þeirra greind­ist með al­var­legt þung­lyndi og ADHD á full­orðins­ár­um en hann sagðist einnig upp­lifa mik­inn fé­lagskvíða og þá fari hann í að berja sjálf­an sig niður. Ann­ar var bú­inn að glíma við mikla and­lega erfiðleika og eft­ir ákveðinn tíma endaði hann inni á geðdeild.

Sá þriðji sagðist enn þá glíma við kvíðann en eft­ir að hafa sótt sér hjálp við úr­vinnslu áfalla eigi hann auðveld­ara með að kljást við kvíðann og hann sagði:

„Með þess­ar nei­kvæðu hugs­an­ir að þá hef­ur maður verk­færi í dag til þess að taka á móti þeim og hleypa þeim út aft­ur [...] ég er alltaf að finna lausn­ir á því sem ég þarf að tak­ast á við. En kvíðinn kem­ur al­veg líka. Hann er alltaf til staðar en ég býð hon­um bara vel­kom­inn því hann stopp­ar alltaf stutt við að hann er far­inn miklu fyrr en áður.“

All­ir þátt­tak­end­urn­ir sögðu Elísu frá lík­am­leg­um ein­kenn­um sem þeir töldu að ein­hverju leyti mætti tengja við þau áföll sem þeir hafa orðið fyr­ir.

Óút­skýrðir verk­ir og lík­am­leg ein­kenni hrjáðu nokkra af þátt­tak­end­un­um og tengja þeir mis­mikið við and­lega heilsu. All­ir þátt­tak­end­urn­ir hafa sótt aðstoð við úr­vinnslu áfalla og mis­jafnt var hvort leitað var til sál­fræðings, geðlækn­is eða sam­taka gegn of­beldi. Sum­ir töluðu um þekk­ing­ar­leysi hjá heil­brigðis­starfs­fólki þegar kem­ur að kyn­ferðisof­beldi og nauðsyn þess að spyrja sjúk­linga um áfalla­sögu.

Áföll hafa áhrif á lík­am­lega heilsu

Nokkr­ir af þátt­tak­end­un­um nefndu ým­ist skort á fleiri karl­kyns ráðgjöf­um hjá Sam­tök­um gegn of­beldi ásamt því að heil­brigðis­starfs­fólk þurfi betri þekk­ingu á þessu sviði og ætti að spyrja meira um áfalla­sögu. Til að mynda nefn­ir einn að í öll þau skipti sem hann fór til lækn­is út af bak­verkj­um þá hafi hann aldrei verið spurður út í áfalla­sögu.

Ann­ar sem var á tíma­bili inn og út af geðdeild var aldrei spurður um áfalla­sögu. Þá nefndi hann Gæfu­spor­in sem er þverfag­legt úrræði fyr­ir kon­ur sem eiga áfalla­sögu: „Ég vil bara það sama og kon­ur fá. Ég hef heyrt mikið um Gæfu­spor­in sem er mjög gott. Ég hélt fyrst að það væri í boði fyr­ir karla líka en svo er ekki,“ seg­ir í viðtali við einn viðmæl­anda. 

Elísa seg­ir að ekki megi gleyma því að það eru ekki bara kon­ur sem eru þolend­ur kyn­ferðis­legs of­beld­is og þrátt fyr­ir að boðið sé upp á ráðgjöf fyr­ir karla til að mynda hjá Stíga­mót­um mætti gera þá ráðgjöf sýni­legri að sögn viðmæl­enda henn­ar því karl­ar viti oft ekki hvert þeir eigi að leita. Eins að ráðgjöf fyr­ir þolend­ur kyn­ferðis­legs of­beld­is sé tengd þolend­um, sama af hvaða kyni þeir eru.

Karlar eru hræddir við að stíga fram og greina frá …
Karl­ar eru hrædd­ir við að stíga fram og greina frá kyn­ferðis­legu of­beldi.

Spurð um tengsl við lík­am­lega kvilla seg­ir Elísa það hafi verið sama sag­an hjá viðmæl­end­um. Að hafa glímt við lík­am­lega kvilla sem oft má rekja til and­legra kvilla, álags eða áfalla. Hún seg­ir að sí­fellt fleiri rann­sókn­ir sýni fram á þessi tengsl. 

„Þeir töluðu all­ir um að það skorti á að þegar þeir leituðu til lækn­is þá sé spurt um áfalla­sögu. Því það eru meiri lík­ur á að þú seg­ir frá ef þú ert spurður á rétt­an hátt og eðli­lega held­ur en að þú seg­ir frá áfalli af fyrra bragði. Senni­lega ekki marg­ir sem fara til heim­il­is­lækn­is og segja: Ég varð fyr­ir kyn­ferðis­legu of­beldi. En ef lækn­ir­inn fer rétt­ar leiðir og spjall­ar áfram þá eru meiri lík­ur á að fólk opni sig og hægt sé að finna rót vand­ans – áfall í æsku,“ seg­ir Elísa.

Meistararannsókn Elísu Tryggvadóttur fjallar um karlkyns þolendur kynferðislegs ofbeldis.
Meist­ar­a­rann­sókn Elísu Tryggva­dótt­ur fjall­ar um karl­kyns þolend­ur kyn­ferðis­legs of­beld­is. mbl.is/​Skapti Hall­gríms­son

Hún seg­ir að það væri áhuga­vert að skoða mun á karl­kyns þolend­um og kven­kyns þolend­um í sam­bandi við sjálfs­vígs­hugs­an­ir og reynsl­unni í að segja frá. Hvaða áhrifa­vald­ur væri þá hjá kon­um miðað við karla í sam­bandi við að segja frá. Einnig væri áhuga­vert að skoða hvað ger­ist innra með hjá körl­um þegar þeir segja frá sé miðað við niður­stöður þess­ar­ar rann­sókn­ar þar sem þeir upp­lifðu mik­inn létti og orku sem leyst­ist við það að segja frá, að því er seg­ir í loka­orðum Elísu í MS-rit­gerðinni sem nefn­ist: „Það er svona róm­an­tísk kyrrð yfir dauðanum“: Reynsla karl­kyns þolenda af kyn­ferðisof­beldi og sjálfs­vígs­hugs­un­um.

Elísa út­skrif­ast í sum­ar frá Há­skól­an­um á Ak­ur­eyri með meist­ara­gráðu í heil­brigðis­vís­ind­um en hún er með BA-próf í sál­fræði frá sama skóla. Aðspurð hvort hún stefni á frek­ara nám á þessu sviði seg­ir hún að und­an­far­in fimm ár hafi hún setið á skóla­bekk og það sé komið nóg í bili. En hún viður­kenn­ir að senni­lega verði hún alltaf með putt­ana í þessu þar sem hún komi að starfi Rann­sókn­ar­miðstöð gegn of­beldi við Há­skól­ann á Ak­ur­eyri. Elísa starfar sem meðferðarfull­trúi á meðferðar­heim­il­inu Laugalandi í Eyjaf­irði. 

Dag­ana 16. og 17. maí verður ráðstefna heil­brigðis­vís­inda­sviðs Há­skól­ans á Ak­ur­eyri, Sjón­auk­inn, hald­in á Ak­ur­eyri og meðal fyr­ir­les­ara er Elísa þar sem hún mun kynna niður­stöður rann­sókn­ar sinn­ar.

Hér er hægt að lesa nán­ar um dag­skrá Sjón­auk­ans

mbl.is