„Engin auðveld leið“ til að takast á við netsvik

Netsvik | 4. janúar 2025

„Engin auðveld leið“ til að takast á við netsvik

„Þetta er bara að aukast og aukast og ekkert að minnka neitt,“ segir Theódór R. Gíslason, framkvæmdastjóri og stofnandi netöryggisfyrirtækisins Defend Iceland, um netsvik.

„Engin auðveld leið“ til að takast á við netsvik

Netsvik | 4. janúar 2025

Theodór R. Gíslason segir netsvik vera að færast í aukana.
Theodór R. Gíslason segir netsvik vera að færast í aukana. Samsett mynd mbl.is/Ásdís/Ljósmynd/Colourbox

„Þetta er bara að aukast og aukast og ekk­ert að minnka neitt,“ seg­ir Theó­dór R. Gísla­son, fram­kvæmda­stjóri og stofn­andi netör­ygg­is­fyr­ir­tæk­is­ins Def­end Ice­land, um netsvik.

„Þetta er bara að aukast og aukast og ekk­ert að minnka neitt,“ seg­ir Theó­dór R. Gísla­son, fram­kvæmda­stjóri og stofn­andi netör­ygg­is­fyr­ir­tæk­is­ins Def­end Ice­land, um netsvik.

Greint var frá að svika­póst­ar hefðu verið send­ir á fólk í nafni Skatts­ins á milli jóla og ný­árs og talaði mbl.is við Theó­dór, sem einnig er tækn­i­stjóri netör­ygg­is­fyr­ir­tæk­is­ins Synd­is, til að fá frek­ari upp­lýs­ing­ar um netsvik og hvernig best sé að forðast þau.

Al­menn skyn­semi besta ráðið

Hann seg­ir fólk vera að falla í gildruna þegar svika­póst­ar eru send­ir og að hægt sé að gera svika­pósta í dag ansi raun­veru­lega.

„En fólk þarf nátt­úru­lega bara að læra að vera vart um sig þegar það er að fá skila­boð eða fyr­ir­spurn­ir, hvort sem það er í gegn­um tölvu­póst eða sam­fé­lags­miðla. Áður en maður smell­ir á eitt­hvað á bara að hugsa sig tvisvar um,“ seg­ir Theó­dór og bæt­ir við að fólk eigi oft­ar en ekki að gera jafn­vel ráð fyr­ir að um svika­póst sé að ræða ef hann kem­ur óum­beðinn.

Þá seg­ir hann að það besta sem hægt sé að ráðleggja sé að fólk reyni að halda í al­menna skyn­semi.

Ekki hægt að treysta neinu full­kom­lega

Er mikið af fólki sem er að falla í svona gildr­ur?

„Ég held að það sé ekki há pró­senta en það er alltaf eitt­hvað. Ann­ars væri þetta ekki í gangi. Og þó að þetta séu bara tveir eða þrír af hundrað þá er það samt nóg fyr­ir þess­ar glæpaklík­ur til þess að græða pen­ing á þessu.“

Nefn­ir Theó­dór að á bak við netsvik­in geti einnig staðið skipu­lagðir hóp­ar og jafn­vel ein­stak­ling­ar sem hafi það að at­vinnu í fá­tæk­ari lönd­um að plata ginn­keypta Vest­ur­landa­búa til þess að svíkja á.

Þá meira að segja geta svik­in farið svo langt að ein­stak­ling­ar milli­færi pen­ing vilj­ug­ir til þeirra er standa að svik­un­um.

„Þeir eru al­veg til­bún­ir, mis­mun­andi hóp­arn­ir auðvitað, að þykj­ast vera þjón­ustu­full­trú­ar. Því þeir hringja líka. Þetta er mjög reglu­lega í gangi, líka hérna heima, og fólk læt­ur plata sig. Það er bara svo­lítið þannig að maður get­ur í raun og veru ekki treyst neinu full­kom­lega, þannig maður á að leyfa sér að hafa heil­brigðan vafa.“

Fólk eigi ekki að trúa gylli­boðum

Nefn­ir Theó­dór að það sé í raun óeðli­legt að fólki sé sent skila­boð í dag frá fyr­ir­tækj­um, hvort sem það sé í gegn­um sam­fé­lags­miðla, síma eða póst.

„Það er óeðli­legt í dag. Við eig­um að venj­ast því bet­ur að sækja okk­ur þjón­ustu eða nota fyr­ir fram skil­greind­ar þjón­ustu­leiðir eins og öpp frá okk­ar þjón­ustuaðilum eða fara beint inn á vef þjón­ustuaðila og fara þar inn á mín­ar síður eða þvíum­líkt. Ekki trúa gylli­boðunum,“ seg­ir Theó­dór og bæt­ir við:

„Og það hjálp­ar ekki ef þessi fyr­ir­tæki úti í bæ eru að nota þessa miðla. Þá eru þau bara að búa til fóður fyr­ir þessa hópa. Ég veit að það er kannski ekki hæg­ara sagt en gert að breyta hvernig þú nærð til þinna viðskipta­vina en það er svo auðvelt að herma eft­ir leiðum sem fólk er búið að venj­ast. Þannig það er eng­in auðveld leið í þessu og þetta er ekki að fara að minnka.“

Bestu úrræðin að tala við banka eða korta­fyr­ir­tæki

Hann seg­ir vanda­málið stig­vax­andi og að leiðin­legt sé að heyra sorg­ar­sög­urn­ar þegar fólk læt­ur plata sig.

„Ég get al­veg full­yrt það. Það finnst eng­um gam­an að heyra af því þegar fólk lend­ir í svona.“

Þá sé einnig lítið hægt að gera þegar fólk lend­ir í svik­um en netör­ygg­is­fyr­ir­tæki koma ekki að ein­stak­lings­svik­um nema þá bara í und­an­tekn­ing­ar­til­fell­um.

Seg­ir hann bestu úrræðin fyr­ir ein­stak­linga vera að tala við bank­ann sinn eða korta­fyr­ir­tæki ef þeir falla í gildruna og gera mis­tök því mögu­lega sé þá hægt að stoppa greiðsluna.

Þá seg­ir hann einnig að fólk eigi að til­kynna svik­in og nefn­ir að lög­regl­an sé með ágæt­is upp­lýs­ing­ar á síðu sinni um svik al­mennt sem gott væri fyr­ir al­menn­ing að kynna sér.

Per­sónu­leg ábyrgð

„En fyr­ir­tæki sem slík geta voða lítið gert þegar við erum að tala um al­menna skyn­semi ein­stak­linga af því að þegar á hólm­inn er komið í netör­ygg­is­mál­um, sér­stak­lega varðandi svik gagn­vart ein­stak­ling­um, þá er þetta per­sónu­leg ábyrgð.

Þetta er okk­ar sam­eig­in­lega og per­sónu­lega ábyrgð að gera ekki þessi kjána­legu mis­tök. En á móti kem­ur þá þurf­um við að hafa í huga að það geta all­ir gert mis­tök. Við erum öll að drífa okk­ur stund­um og það er þá meira bara spurn­ing um að reyna að koma auga á það þegar maður lend­ir í þessu óvart.“

mbl.is