Hvað varstu að gera þegar þú varst 10 ára?

Marta María | 21. mars 2025

Hvað varstu að gera þegar þú varst 10 ára?

Barnæskan er dýrmætur tími sem hefur mótandi áhrif á mannfólkið þegar það kemst á fullorðinsaldur. Í dag er töluvert rætt um það að fullorðnir, í öllum sínum ófullkomleika, detti stundum óvart í barnaorkuna þegar hlutirnir æxlast ekki eins og þeir höfðu séð fyrir sér. Fólk getur brugðist skringilega við litlu með frekju og óhemjugangi. Fólk sem hefur leitað sér hjálpar til að reyna að láta sér líða betur í eigin skinni er oft látið kafa ofan í barnæskuna. Hvað gerðist þar sem er að trufla fólk sem hefur alla burði til að lifa góðu lífi?

Hvað varstu að gera þegar þú varst 10 ára?

Marta María | 21. mars 2025

Marta María Winkel Jónasdóttir fréttastjóri dægurmála mbl.is.
Marta María Winkel Jónasdóttir fréttastjóri dægurmála mbl.is. Ljósmynd/Kári Sverriss

Barnæsk­an er dýr­mæt­ur tími sem hef­ur mót­andi áhrif á mann­fólkið þegar það kemst á full­orðins­ald­ur. Í dag er tölu­vert rætt um það að full­orðnir, í öll­um sín­um ófull­kom­leika, detti stund­um óvart í barna­ork­una þegar hlut­irn­ir æxl­ast ekki eins og þeir höfðu séð fyr­ir sér. Fólk get­ur brugðist skringi­lega við litlu með frekju og óhemj­u­gangi. Fólk sem hef­ur leitað sér hjálp­ar til að reyna að láta sér líða bet­ur í eig­in skinni er oft látið kafa ofan í barnæsk­una. Hvað gerðist þar sem er að trufla fólk sem hef­ur alla burði til að lifa góðu lífi?

Barnæsk­an er dýr­mæt­ur tími sem hef­ur mót­andi áhrif á mann­fólkið þegar það kemst á full­orðins­ald­ur. Í dag er tölu­vert rætt um það að full­orðnir, í öll­um sín­um ófull­kom­leika, detti stund­um óvart í barna­ork­una þegar hlut­irn­ir æxl­ast ekki eins og þeir höfðu séð fyr­ir sér. Fólk get­ur brugðist skringi­lega við litlu með frekju og óhemj­u­gangi. Fólk sem hef­ur leitað sér hjálp­ar til að reyna að láta sér líða bet­ur í eig­in skinni er oft látið kafa ofan í barnæsk­una. Hvað gerðist þar sem er að trufla fólk sem hef­ur alla burði til að lifa góðu lífi?

Það get­ur verið hjálp­legt að skoða hvað bjátaði á og hvernig er hægt að kom­ast út úr því en svo þarf kafl­an­um líka að ljúka. Það get­ur verið miklu áhuga­verðara að draga fram hvað við elskuðum að gera þegar við vor­um 10 ára. Þegar ég spurði mann­inn minn hvernig hann hefði hagað sér þegar hann var 10 ára kom í ljós að hann var alltaf í löggu og bófa og auðvitað var hann alltaf lögg­an. Í dag er hann ekk­ert lítið upp­tek­inn af því að fólk fari eft­ir regl­um sam­fé­lags­ins. Þegar við ræðum heims­mál­in spyr hann stund­um íbygg­inn á svip: „Er það lög­legt?“ eða „ég myndi halda að þetta væri 218“ og er þá að vísa í hegn­ing­ar­lög.

Þegar ég staldraði við og fór að velta fyr­ir mér hvað ég var raun­veru­lega að gera þegar ég var 10 ára, annað en að berja bróður minn sem er tveim­ur árum yngri en ég, kom í ljós að ég þurfti alltaf að vera að gera eitt­hvað. Var alltaf með nokk­ur verk­efni í gangi sem sner­ust að mestu um handa­vinnu, mat­reiðslu og út­varpsþátta­gerð. Útvarpsþætt­irn­ir voru frek­ar skraut­leg­ir, en þeir gengu út á það að fólk sem hafði maga­lent í líf­inu hringdi inn og reyndi að selja ónýtt skran. Svo teiknaði ég blokk­ir á rúðustrikuð blöð og lagði mikla áherslu á að glugga­tjöld­in end­ur­spegluðu líf og lífs­stíl íbú­anna í blokk­inni. Þeir sem voru í lagi voru með rima­glugga­tjöld en þeir sem voru ekki í lagi voru með dauð blóm úti í glugga og mjög hallæris­leg glugga­tjöld.

Svo voru það síma­öt­in sem við stunduðum af mikl­um móð. Þó ekki heima hjá mér því það var alltaf ein­hver heima. Ég vissi líka að það væri dýrt að hringja og ég vildi ekki að við mynd­um missa húsið vegna hárra síma­reikn­inga. Þannig að við hringd­um mikið heima hjá vin­konu minni. Þegar við vor­um 10 ára kom nýr mynd­mennta­kenn­ari í Sel­ás­skóla. Hann var með Geor­ge Michael-klipp­ingu og stund­um með flag­ara­klút um háls­inn. Hann virt­ist hafa komið beint af Kaffi List í mynd­mennta­kennslu í Árbæn­um. 10 ára ég var mjög for­vit­in um þetta ein­tak. Þegar við fund­um hann í síma­skránni fannst okk­ur til­valið að hringja svo­lítið í hann, alla­vega nokk­ur kvöld í röð, og anda í sím­ann. Þetta var áður en sím­núm­era­birt­ar voru fundn­ir upp og því voru litl­ar lík­ur á að glæp­ur­inn kæm­ist upp. Nema hvað. Allt get­ur gerst. Ég sprakk úr hlátri í miðju önd­un­ar­sím­tali og mynd­mennta­kenn­ar­inn þekkti rödd­ina.

„Marta María, ég veit að þetta ert þú“

Þetta var skell­ur. Hvað átti ég að gera? Neita? Mæta í skól­ann eins og ekk­ert hefði í skorist? Á þess­um tíma mættu börn alltaf í skól­ann. Það var eng­inn bú­inn að fatta að börn hefðu til­finn­ing­ar og væru kannski smá kvíðin, þannig að það var eng­in undan­komu­leið. Mynd­mennta­kenn­ar­inn var flott­ur á því. Upp­lýsti all­an bekk­inn um að ég væri að hringja í hann á kvöld­in og anda í sím­ann. Vin­kon­ur mín­ar, sem höfðu að mestu séð um önd­un­ina, sögðu hins veg­ar ekk­ert. Sátu eins og dæmd­ar í stól­um frá Stál­hús­gögn­um. Seinna var gerð bíó­mynd um mynd­mennta­kenn­ar­ann þar sem kom í ljós að hann var kannski ekki al­veg upp á tíu. En hver er svo sem upp á 10? Er ekki allt í lagi að vera bara 5,5 eða hvað?

Unsplash/​Etienne Assen­heimer
mbl.is