Rökræðið

Umræða | 19. apríl 2025

Rökræðið

Rökfræði á rætur sínar að rekja allt til Forn-Grikkja. Þá nutu þeir sem kunnu að tala og færa gild rök mikils álits og varð rökræðan mikilvægt tæki fyrir þróun lýðræðis. Sókrates lagði upp með að rökræðan skyldi ekki vera keppni heldur samtal sem átti að leiða til skilnings. Frá þeim tíma þróaðist rökræðan yfir í guðlega umræðu á miðöldum, formlega og stærðfræðilega á nýöld og loks rökfræði nútímans sem notuð er m.a. í tölvunarfræði, málvísindum og lögfræði. Forn-Grikkir mótuðu þannig hugmyndina um málefnalega umræðu og lögðu grunn að rökfræðilegri og siðferðilegri umræðuhefð, sem að einhverju leyti lifir enn. Fullyrða má að hæfileikinn til að rökræða málefni án áreksturs við eigin tilfinningar teljist meðal betri kosta í fari hvers manns í dag.

Rökræðið

Umræða | 19. apríl 2025

Birgir Már Björnsson, hæstaréttarlögmaður á Lex og aðjúnkt við HR.
Birgir Már Björnsson, hæstaréttarlögmaður á Lex og aðjúnkt við HR.

Rök­fræði á ræt­ur sín­ar að rekja allt til Forn-Grikkja. Þá nutu þeir sem kunnu að tala og færa gild rök mik­ils álits og varð rök­ræðan mik­il­vægt tæki fyr­ir þróun lýðræðis. Sókra­tes lagði upp með að rök­ræðan skyldi ekki vera keppni held­ur sam­tal sem átti að leiða til skiln­ings. Frá þeim tíma þróaðist rök­ræðan yfir í guðlega umræðu á miðöld­um, form­lega og stærðfræðilega á nýöld og loks rök­fræði nú­tím­ans sem notuð er m.a. í tölv­un­ar­fræði, mál­vís­ind­um og lög­fræði. Forn-Grikk­ir mótuðu þannig hug­mynd­ina um mál­efna­lega umræðu og lögðu grunn að rök­fræðilegri og siðferðilegri umræðuhefð, sem að ein­hverju leyti lif­ir enn. Full­yrða má að hæfi­leik­inn til að rök­ræða mál­efni án árekst­urs við eig­in til­finn­ing­ar telj­ist meðal betri kosta í fari hvers manns í dag.

Rök­fræði á ræt­ur sín­ar að rekja allt til Forn-Grikkja. Þá nutu þeir sem kunnu að tala og færa gild rök mik­ils álits og varð rök­ræðan mik­il­vægt tæki fyr­ir þróun lýðræðis. Sókra­tes lagði upp með að rök­ræðan skyldi ekki vera keppni held­ur sam­tal sem átti að leiða til skiln­ings. Frá þeim tíma þróaðist rök­ræðan yfir í guðlega umræðu á miðöld­um, form­lega og stærðfræðilega á nýöld og loks rök­fræði nú­tím­ans sem notuð er m.a. í tölv­un­ar­fræði, mál­vís­ind­um og lög­fræði. Forn-Grikk­ir mótuðu þannig hug­mynd­ina um mál­efna­lega umræðu og lögðu grunn að rök­fræðilegri og siðferðilegri umræðuhefð, sem að ein­hverju leyti lif­ir enn. Full­yrða má að hæfi­leik­inn til að rök­ræða mál­efni án árekst­urs við eig­in til­finn­ing­ar telj­ist meðal betri kosta í fari hvers manns í dag.

Starf lög­manns­ins bygg­ist að stór­um hluta á rök­fræði en hlut­verk hans er að fjalla um form hugs­ana eða at­hafna og heim­færslu þeirra til viðeig­andi rétt­ar­heim­ilda. Ber lög­mann­in­um að færa full­nægj­andi rök fyr­ir niður­stöðu um rétt­indi og skyld­ur málsaðila út frá viðkom­andi ágrein­ings­efni hverju sinni.

Lögmaður­inn þarf í störf­um sín­um að gæta þess að falla ekki í gryfj­ur svo­kallaðra rökvillna og til­einka sér trausta og gagn­rýna hugs­un við störf sín. Þannig þarf lögmaður að gæta þess að rök­hugs­un hans sé ekki mót­sagna­kennd, niður­stöður hans bygg­ist og leiði eðli­lega af rök­leg­um for­send­um, með viðeig­andi aðgrein­ingu á því sem telst til staðreynda ann­ars veg­ar og álits hins veg­ar.

Full­yrða má að utan dómsal­ar­ins sé rammi til rök­ræðu óljós­ari í okk­ar sam­fé­lagi. Ein stærsta ógn við rök­ræðu í dag eru upp­lýs­inga­óreiða og til­finn­ing­ar, þar sem erfitt get­ur verið að greina milli staðreynda og skoðana.

Í al­mennri umræðu hef­ur fólk þá oft til­hneig­ingu til að um­gang­ast aðeins þau sjón­ar­mið sem staðfesta eig­in skoðanir þess. Rök­ræðan breyt­ist þá oft­ar en ekki í ímynd­ar­bar­áttu þar sem það „að vinna umræðuna“ er orðið mark­mið frem­ur en leit niður­stöðunn­ar á grund­velli rök­fræðinn­ar.

Áhersla á svo­kallaða „rétta orðræðu“ og hætt­an á að móðga hef­ur jafn­framt leitt til hnign­un­ar rök­ræðunn­ar þannig að fólk þorir nú síður að tjá skoðanir sín­ar um til­tek­in mál­efni sem þó er mik­il­vægt að rök­ræða. Þannig fara rök­ræður oft fram með því sem kalla mætti ein­vígi þess há­vær­asta og hins hljóðláta. Séu rök­semd­ir ekki í sam­ræmi við skoðanir þess sem rök­ræðir á sér þá ekki stað rök­leg umræða held­ur aðeins það að þeir er rök­ræði hækki róm­inn eða stingi hausn­um í sand­inn.

Rök­ræður af þessu tagi eru því miður áber­andi um ýmis stór mál þar sem rök­ræðan er sér­stak­lega mik­il­væg hér á landi eins og varðandi út­lend­inga­mál, sjáv­ar­út­veg, kynja­fræði, álög og op­in­ber gjöld, póli­tík, mennta­mál, heil­brigðismál, rekst­ur sveit­ar­fé­laga, kjara­mál, stríðsrekst­ur, hjálp­ar­starf og svo mætti áfram telja.

Þetta vanda­mál nú­tímarök­ræðunn­ar má út­skýra með því að oft hætt­ir henni til að falla í gryfju þess sem ég kýs að kalla fót­boltarök­fræði. Þannig get ég fært óend­an­leg rök fyr­ir þeirri knatt­spyrnu­legu staðreynd að lið mitt Li­verpool sé og verði ávallt meira og betra en lítt þekkt lið frá Manchester­borg.

Ég gæti „rök­rætt“ við stuðnings­mann þessa lítt þekkta Manchesterliðs um hvort þess­ara liða væri betra svo árum skipti, en ekk­ert sem hann myndi rök­lega halda fram myndi fá mig til að viður­kenna hans rök sem staðreynd­ir (sem þau auðvitað gætu aldrei verið).

Flest­ir knatt­spyrnu­unn­end­ur tengja við þessa fót­boltarök­fræði og hafa gam­an af því að praktísera hana. Sá þýðing­ar­mikli grein­ar­mun­ur er hins veg­ar að aðilum er þar ljóst allt frá upp­hafi að mark­mið fót­boltarök­fræði er ekki að aðgreina staðreynd­ir og álit og kom­ast að rök­réttri niður­stöðu. Mark­mið fót­boltarök­fræði er aðeins að færa rök fyr­ir áliti og til­finn­ing­um. Staðreynd­ir (eins og að Li­verpool er ótví­rætt betra) skipta ekki máli.

Það má því spyrja: Gæt­ir áhrifa fót­bolt­ans of víða? Rök­ræðið.

YNWA!

Pist­ill­inn birt­ist fyrst í ViðskiptaMogg­an­um sem kom út sl. miðviku­dag.

mbl.is