Í Viðskiptamogganum hinn 30. apríl síðastliðinn var sagt frá því að bílaumboð hefði óskað eftir skattframtali viðskiptavinar. Í frásögninni birtist toppurinn á ísjaka innlendrar gullhúðunar. Viðskiptaaðilar bílaumboða í Evrópu kannast ekki við að slíkar kröfur séu þar gerðar.
Í Viðskiptamogganum hinn 30. apríl síðastliðinn var sagt frá því að bílaumboð hefði óskað eftir skattframtali viðskiptavinar. Í frásögninni birtist toppurinn á ísjaka innlendrar gullhúðunar. Viðskiptaaðilar bílaumboða í Evrópu kannast ekki við að slíkar kröfur séu þar gerðar.
Í Viðskiptamogganum hinn 30. apríl síðastliðinn var sagt frá því að bílaumboð hefði óskað eftir skattframtali viðskiptavinar. Í frásögninni birtist toppurinn á ísjaka innlendrar gullhúðunar. Viðskiptaaðilar bílaumboða í Evrópu kannast ekki við að slíkar kröfur séu þar gerðar.
Frá árinu 2021 hafa bílaumboð og bílasalar þurft að halda úti innra regluverki, ferlum og tölvukerfum sem á að tryggja að þeir þekki sína viðskiptavini, þ.e. grennslist fyrir um og safni upplýsingum um þá sem vilja kaupa bifreiðar. Þeim er gert að spyrja og svara; hver ert þú og hvar fékkstu peninginn?
Þó svör liggi fyrir reynast þau ekki nægileg því afla þarf gagna sem staðfesta svörin, t.d. skattframtala og launaseðla. Í sumum tilvikum telst viðskiptavinurinn hættulegur í skilningi laganna, t.d. ef viðkomandi hefur setið á Alþingi eða fjallað hefur verið um hann á neikvæðan hátt á netinu. Þá þarf að afla fleiri gagna og jafnvel segja nei, þú kaupir ekki bílinn.
Ef í eftirliti Skattsins kemur í ljós að verklagið, spurningar og svörin eru ekki fullnægjandi er lögð á há sekt. Dæmi eru um að það hafi gerst þegar starfsmanni láðist að geyma gagn sem styður svar viðskiptavinar. Líka þegar láðist að vista leitarsögu neikvæðrar umfjöllunar. Líka þar sem engar upplýsingar um hættueiginleika kaupanda hafa fundist í kerfum. Bankar eru líka tilkynningarskyldir aðilar en þrátt fyrir það hefur verið sagt að bílaumboð eigi að kanna sömu upplýsingar, aftur.
Skatturinn sjálfur liggur á framtölunum, ársreikningum og skrá um raunverulega eigendur fyrirtækja. Dæmi eru um að uppfletting í skrám Skattsins hafi ekki nægt. Spurt hefur verið hvort Skatturinn treysti ekki eigin lögbundna utanumhaldi?
Kröfurnar hafa verið og eru lítt fyrirsjáanlegar, huglægar og breytilegar. Alþingi gerði bílaumboð og bílasölur að þátttakendum í ígildi forvirkrar lögreglurannsóknar. Vanalega beinast refsikennd viðurlög að sakamönnum en í þessu tilviki að rannsakandanum sjálfum sem hefur í þokkabót með lagaboði verið neyddur til starfans. Til að sinna starfinu horfir hann til laga, reglugerða og leiðbeininga sem eru langt frá því að vera tæmandi.
Eftirlit Skattsins leikur lausum hala. Send eru drög að niðurstöðu eftir eftirlit sem fela í sér áfellisdóm og áform um álagningu hárrar sektar. Í framhaldinu er boðinn allt að 50% afsláttur ef gengist er við ásökunum. Nær allir þiggja sáttina og greiða sektina. Skatturinn kemur svo í nýja heimsókn, finnur eitthvað að og boðar nýja sekt og nýjan afslátt.
Fyrirkomulagið er sjálfnærandi. Nýjar og strangari kröfur leiða undantekningarlaust til sektar á grundvelli sáttar. Engar kæruleiðir eru til staðar í stjórnsýslunni og enginn virðist hafa eftirlit með Skattinum.
Þetta á rót sína að rekja til Evróputilskipunar frá 2015. Í henni eru umboð og bílasalar ekki gerð að tilkynningarskyldum aðilum. Í nýrri Evrópugerð frá síðasta ári, sem ekki hefur verið innleidd í íslenskan rétt, er fyrst gert ráð fyrir því að bílaviðskipti verði tilkynningarskyld árið 2027 en þá aðeins þegar verðmæti bifreiðar nemur tæpum 37 millj. kr.
Um heimasmíð er að ræða. Alþingi tók ákvörðun um að setja fólk í þessa stöðu að tillögu Skattsins. Því fagnaði Skatturinn og lagði til að fleiri yrði bætt við. Þetta gerðist þrátt fyrir að bílaviðskipti séu ein skráðustu viðskipti sem um getur í íslenskum veruleika þar sem Skatturinn sjálfur liggur þegar á nær öllum fyrirliggjandi upplýsingum.
John Kenneth Gailbraith skipti viðbrögðum þjóða við áföllum í þrjá fasa: 1) Sameiginlegt taugalost, 2) örvæntingarástand þar sem reynt er að bregðast við, og 3) tímabilið þar sem fengist er við að lagfæra öll mistökin sem áttu sér stað í fasa 2. Bílaumboð, bílasalar og viðskiptavinir þeirra sitja fastir í fasa 2 eftir grálistaáfallið og svo á eflaust við um fleiri.
Pistillinn birtist fyrst í ViðskiptaMogganum sem kom út sl. miðvikudag.