Viðskiptaráð hefur sent umboðsmanni Alþingis og mennta– og barnamálaráðherra nýtt lögfræðiálit sem unnið var fyrir ráðið, af lögmannsstofunni Juris að beiðni Viðskiptaráðs. Í álitinu koma fram ýmis lögfræðileg álitaefni vegna misræmis í námsmati grunnskóla. Björn Brynjúlfur Björnsson er gestur Dagmála Morgunblaðsins þar sem hann fer yfir þetta nýja álit sem birt er í dag.
Viðskiptaráð hefur sent umboðsmanni Alþingis og mennta– og barnamálaráðherra nýtt lögfræðiálit sem unnið var fyrir ráðið, af lögmannsstofunni Juris að beiðni Viðskiptaráðs. Í álitinu koma fram ýmis lögfræðileg álitaefni vegna misræmis í námsmati grunnskóla. Björn Brynjúlfur Björnsson er gestur Dagmála Morgunblaðsins þar sem hann fer yfir þetta nýja álit sem birt er í dag.
Viðskiptaráð hefur sent umboðsmanni Alþingis og mennta– og barnamálaráðherra nýtt lögfræðiálit sem unnið var fyrir ráðið, af lögmannsstofunni Juris að beiðni Viðskiptaráðs. Í álitinu koma fram ýmis lögfræðileg álitaefni vegna misræmis í námsmati grunnskóla. Björn Brynjúlfur Björnsson er gestur Dagmála Morgunblaðsins þar sem hann fer yfir þetta nýja álit sem birt er í dag.
Hann talar um neyðarástand þegar kemur að vanda grunnskólakerfisins. „Við erum með námsárangur sem er sá lakasti í Evrópu að Grikklandi undanskildu en við erum með dýrasta grunnskólakerfið í Evrópu. Við höfum verið að kalla eftir einhverjum samræmdum árangursmælikvörðum og ekki bara út frá námsárangri heldur líka út frá jafnræði. Þar að segja að það skipti ekki máli í hvaða hverfi þú fæðist eða í hvaða grunnskóla þú gengur. Þú átt alltaf að eiga rétt á sama námi og sömu tækifærum.
Við höfum verið að benda á að þarna er pottur brotinn og okkur hefur fundist viðbrögð stjórnvalda vera ófullnægjandi. Þannig að við í raun svolítið unnum vinnuna fyrir þau og óskuðum eftir aðstoð frá lögmannsstofunni Juris um að greina framkvæmdina núna við innritun í framhaldsskóla og námsmat í grunnskólum með hliðsjón af öllum lögum sem gilda í dag, áliti umboðsmanns Alþingis og stjórnarskrá,“ upplýsir Björn í Dagmálum. Hann bætir við að þetta hafi verið unnið sérstaklega með tilliti til jafnræðisreglu í stjórnarskrá sem kveður á um að allir skuli vera jafnir fyrir lögum óháð búsetu.
Spurður um niðurstöðu, bendir hann á að framhaldsskólapláss sem hið opinbera er að úthluta séu í raun takmörkuð gæði. „Þá verður hið opinbera að tryggja að umsækjendum um þessi takmörkuðu gæði, að þeir standi jafnir að vígi. Það er að þeir hafi sömu tækifæri en vegna þess að í dag er notast við svokallaðar skólaeinkunnir sem eru ósamanburðarhæfar á milli skóla. Þú getur verið úr einum skóla sem að gefur öllum A en þú ert kannski úr skóla sem gefur öllum B og þá kemst þú ekki inn í framhaldsskóla að eigin vali.“
Björn segir að leiddar séu líkur að því að þetta sé brot gegn jafnræðisreglu. Að nemendur standi ekki jafnir að vígi. Orðrétt segir í álitinu „Í andstöðu við það sem lög og góðir stjórnsýsluhættir bjóða.“
Björn segir það mat Viðskiptaráðs að þetta sé mjög alvarlegt og bendir jafnframt á að ráðuneyti málaflokksins hafi ekki brugðist við með fullnægjandi hætti.
Hann talar um einkunnaverðbólgu sem hafi geisað og rokið upp úr öllu valdi. Hann vísar til athugunar Menntamálastofnunar sem nú hefur verið lögð niður. „Hún rannsakaði þessar bókstafseinkunnir og bar þær saman við samræmdu könnunarprófin sem voru þá eins í öllum skólum. Menntamálastofnun komst að þeirri niðurstöðu að 35 prósent nemenda eru með ranga bókstaf.“
Björn segir að það geti verið í báðar áttir. Of hár bókstafur eða á hinn bóginn. Það leiði svo aftur af sér að framhaldsskólarnir séu að taka nemendur inn á röngum forsendum. „Þú ert kannski að taka inn nemanda með A sem kann mjög lítið í íslensku eða stærðfræði. Og þú ert kannski að hafna nemanda með B eða C sem kann miklu meira.“
Þegar hann horfir til stjórnvalda nefnir hann að nýr ráðherra málaflokksins, Guðmundur Ingi Kristinsson hafi verið í viðtali nýlega þar sem hann hafi verið að tala um að það gæti verið ósanngjarnt að nota einkunnir. „Ég spyr þá á móti. Hvað ætlarðu að nota í staðinn?“
Björn segir þetta allt orðið mjög öfugsnúið og bendir á að þeir sem telja að menntakerfið eigi að vera jöfnunartæki eru að víkja frá eina kerfinu þar sem börn geti komist áfram á eigin verðleikum óháð efnahagstöðu og bakgrunni.
Þetta lögfræðiálit hefur eins og fyrr segir verið sent til bæði umboðsmanns Alþingis og mennta– og barnamálaráðherra. Björn telur að þetta „ítarlega og vel rökstudda álit“ gefi fullt tilefni til þess að umboðsmaður fari í frumkvæðisrannsókn á hvernig þessum málum er háttað og kalli eftir svörum frá ráðuneytinu.
Hann segir líka að ráðið hafi óskað eftir samtali við nýjan ráðherra en svo virðist sem ekki sé mikill áhugi á því.
Björn segir að þau hafi heyrt hryllingssögur í tengslum við þessa stöðu sem nú sé uppi. Hryllingssögur frá kennurum, nemendum og skólastjórnendum. Í þættinum rekur hann eina slíka.
Þátturinn er aðgengilegur áskrifendum Morgunblaðsins í heild sinni með því að smella á linkinn hér að neðan.