Ökumaður og tveir farþegar í bifreið sem ekið var á ljósastaur í Reykjavík í óveðri í janúar 2020 halda fullum og óskertum bótum vegna slyssins. Tryggingafélag hafði áður hafnað bótaskyldu og talið að vísvitandi hefði verið keyrt á staurinn og að fólkið hefði gert sér upp meiðsli, en lögreglumaður sem mætti á vettvang talaði um „leikræna tilburði“ hjá fólkinu. Landsréttur staðfesti í gær þessa niðurstöðu héraðsdóms í málinu.
Slysið átti sér stað að morgni dags 23. janúar, en þá gekk yfir stormur og snjóþekja var á götum og líklega hálka. Einnig var skyggni mjög slæmt.
Í dómi héraðsdóms er farið yfir málavexti. Í skýrslu lögreglu kom fram að þegar lögregla hafi mætt á staðinn hafi aðrir vegfarendur bent lögreglu á að „eitthvað mikið væri að ökumanni og farþegum bifreiðarinnar“ og að þeir hafi virst með skerta meðvitund og ekki svarað neinu.
Fólkið í bifreiðinni var erlent og kemur fram að einn þeirra hafi talað smá ensku, en hin lélega íslensku. Segir þar að erfiðlega hafi gengið að ræða við fólkið þar sem það sat inn í bílnum „vegna andlegs ástands“. Jafnframt kemur fram að fólkið hafi átt það til að reka upp hróp og/eða gráta hástöfum stuttan tíma í einu.
Í lögregluskýrslunni er sérstaklega tekið fram að það hafi vakið athygli lögreglumanns að engu máli virtist skipta hvort þau sneru höfði sínu til hliðar eða hreyfðu sig á annan hátt áður en grátköst eða hróp komu fram. Þá hafi fólkið reynt að sitja sem fastast en svo hreyft sig eðlilega þegar þau þurftu þess.
Tekið er sem dæmi að ökumaðurinn hafi í fyrstu ekki svarað spurningum lögreglu, en svo hafi hann reynt að hvísla einhverju og þegar það skildist ekki hafi hann snúið bæði höfði og líkama í 90 gráður auk þess að hafa litið aftur til farþeganna.
Engir sjáanlegir áverkar voru á fólkinu og sagðist lögreglumaðurinn hafa fengið á tilfinninguna að um „leikræna tilburði væri að ræða“ Sagði hann jafnframt að fólkið hafi virst vera með skerta meðvitund, en þegar þörf var á að tjá sig við hvert annað gerðu þau það án vandkvæða, en svo aftur virst með skerta meðvitund áður en sársaukahróp byrjuðu á ný.
Fólkið var flutt á bráðamóttöku og kom þar fram að væg eymsli hafi verið á brjóstkassa ökumannsins og væg eymsli í lendarhrygg. Hins vegar hafi lungnahlustun verið hrein og engin eymsli á kvið. Reyndist mynd af hálslið vera eðlileg og var hann útskrifaður „við góða lían“ nokkrum klukkustundum síðar.
Svipaða sögu var að segja af farþegunum, sem eru sambýlisfólk. Kvartaði maðurinn undan verkjum í baki og höndum og konan yfir verk í hálsi.
Voru þau öll útskrifuð stuttu síðar og talað um tognun sem ætti að ganga yfir á tæplega tveimur vikum og að þau ættu að ná sér að fullu á 4-6 vikum, þó dæmi væru um langvarandi verkjavandamál.
Fólkið fór allt á heilsugæslu eða til heimilislæknis um tveimur til þremur vikum eftir slysið og kvartaði þar yfir verkjum og við tók endurhæfingatímabil.
Tryggingafélag ökumannsins, Sjóvá, vildi hins vegar ekki viðurkenna bótaábyrgð og vísaði til þess að engin bremsuför hefðu verið við ljósastaurinn og það gæfi til kynna að vísvitandi hafi verið ekið á hann. Út frá lögregluskýrslu og öðrum gögnum taldi félagið einnig að fólkið væri að reyna að svíkja út bætur sem það ætti ekki rétt á með því að gefa rangar upplýsingar. Taldi félagið bifreiðina hafa verið á aðeins 12 km hraða þegar keyrt var á staurinn.
Aðrir sérfræðingar sem voru fengnir til að meta hraða bifreiðarinnar töldu hins vegar líklegra að hún hefði verið á um 30 km/klst við áreksturinn, en ökumaðurinn hafði sagst hafa verið á um 60 km/klst, en náð að hemla smá.
Í röksemdum fólksins kom meðal annars fram að ekki væri hægt að leggja upp úr hugleiðingum lögreglu í lögregluskýrslunni og bent á að lögreglumaðurinn hafi tekið fram að hann hefði átt erfitt með að skilja fólkið. Þá gefi læknaskýrslur ekki til kynna að fólkið hafi gert sér upp verki.
Var niðurstaða beggja dómstiga að taka undir með fólkinu og vísað til framlagðra læknisvottorða, bráðamóttökuskrá, sjúkrasögu og vottorðs sjúkraþjálfara. Tekur dómurinn fram að slysið hafi orðið í óveðri þegar lítið, ef nokkurt skyggni var, og líklegt að fólkinu hafi verið brugðið og jafnvel í áfalli. Þá er sérstaklega tekið fram að vegna þessa sé engar ályktanir hægt að draga af háttalagi fólksins og hvort þar hafi verið leikrænir tilburðir.
Gefur dómurinn líka ekkert fyrir afstöðu Sjóvá um að ekið hafi verið af ásetningi á staurinn og vísar meðal annars til þess að lítið skyggni hafi getað valdið því að ökulag var ekki eins og almennt mætti vænta.
Bifreiðin var metin ónýt eftir áreksturinn og telur dómurinn það sýna að ekki sé hægt að miða við 12 km/klst hraða sem Sjóvá vildi. Ljóst sé þó að bifreiðin var ekki á miklum hraða, en að afleiðingar slyss séu einstaklingsbundnar og ráðast af fjölda þátta. Því sé ekkert hægt að ráða í það þótt aðeins hafi verið ekið á staurinn á um 30 km/klst hraða.
Sem fyrr segir er dæmd full bótaskylda í málinu.