Skóverksmiðja í Hefei Kínverjar hafa víða lagt undir sig alþjóðamarkaði fyrir fatnað og leikföng.
Skóverksmiðja í Hefei Kínverjar hafa víða lagt undir sig alþjóðamarkaði fyrir fatnað og leikföng. — Reuters
[ Smellið til að sjá stærri mynd ]
Eftir Kristján Jónsson kjon@mbl.is Kannski fjölgar risaveldunum næstu áratugina, Indland verður senn fjölmennasta ríki heims og þar er mikill hagvöxtur eins og í Kína. Brasilíumenn eru nær 200 milljónir og miklar olíulindir hafa fundist í lögsögunni.

Eftir Kristján Jónsson

kjon@mbl.is

Kannski fjölgar risaveldunum næstu áratugina, Indland verður senn fjölmennasta ríki heims og þar er mikill hagvöxtur eins og í Kína. Brasilíumenn eru nær 200 milljónir og miklar olíulindir hafa fundist í lögsögunni. En Kína hefur þegar stigið fram á sviðið og aldrei hefur það verið jafn ljóst og á árinu sem er að líða. Tvípóla heimur tveggja risavelda er að fæðast á ný, hversu lengi sem hann varir.

Kínverjar hafa jafnt og þétt styrkt stöðu sína, þeir stóðu betur af sér fjármálakreppuna alþjóðlegu en Vesturveldin, amk. í bili, hagvöxtur er aftur kominn á skrið og þeir eiga gríðarlegan forða af dollurum og bandarískum ríkisskuldabréfum. Risaveldin tvö eru því háð hvort öðru, ef hrun yrði í efnahag annars myndi það lenda með braki og brestum á hinu.

Nýja heimsveldið reynir að tryggja sér olíu og ýmis hráefni í Afríku með stefnu sem um margt minnir á gamla nýlendustefnu Evrópuríkjanna. Hvað verður gengið langt til að vernda þessa hagsmuni? Kína er ekki lýðræðisríki og margs konar óánægja fær ekki útrás í kosningum eins og á Indlandi eða í vestrænum ríkjum. Mörg þjóðarbrot una illa sínum hag, á hverju ári er einnig efnt til tugþúsunda ólöglegra verkfalla og mótmæla, víða fara hrokafullir embættismenn sínu fram og hunsa fyrirmæli frá Peking. Hu Jintao forseti og menn hans lifa í stöðugum ótta við að ókyrrðin breiðist út og þeir missi stjórn á atburðarásinni.

Vandi lýðræðisríkja er að þau vilja fórna miklu til að fá Kínverja og Rússa í lið með sér í baráttu gegn ögrunum Norður-Kóreumanna, kjarnorkudraumum Írana, kreppu og loftslagsvanda en hafa um leið áhyggjur af stöðu mannréttindamála. Þau vilja líka, hvert um sig, vera viss um að fá aðgang að kínverskum mörkuðum. Ráðamenn í Peking nota hiklaust viðskiptalegar refsingar gegn ríkjum sem ekki makka rétt, stefnan ber árangur og þess vegna halda þeir að sjálfsögðu áfram á sömu braut.

Búrma og Simbabve eru réttilega fordæmd en Bandaríkin segja nú að tekið verði á brotum Kínverja og Rússa með „lágværum samræðum“ sem merkir m.a. að mál Tíbeta og Uighura verða að mestu hundsuð. Danir og Frakkar létu á árinu undan kröfum Kínastjórnar um að draga ekki taum Dalai Lama, hann fær varla að hitta oftar ráðherra á ferðum sínum til landanna.

Obama og loforðin

Margir biðu spenntir eftir því að sjá hvernig Barack Obama fylgdi eftir kosningaloforðum sínum á sviði utanríkismála. Fyrsta aðgerðin, strax eftir embættiseiðinn 20. janúar, var að gefa fyrirheit um lokun Guantanamobúðanna. Forsetinn hefur lagt sig fram um að nýta sér vel þann mikla meðbyr sem hann hafði á alþjóðavettvangi vegna litarhaftsins og þess að hann var ekki George W. Bush. Í ræðu í Kaíró reyndi forsetinn að fá múslíma til að hætta að líta á Bandaríkin sem óvin. Mýktin réði ríkjum, hann bauðst til að ræða beint við leiðtoga Írans og hætti við að að reisa gagnflaugakerfi í Austur-Evrópu vegna harðrar gagnrýni Rússa sem álítu að flaugunum væri beint gegn sér.

En um leið uppskar Obama gagnrýni vinaþjóða í Austur-Evrópu sem fannst að verið væri að fórna þeim eins og peði til að blíðka rússneska björninn. Og margir urðu fyrir áfalli þegar forsetinn tók við friðarverðlaunum Nóbels og notaði tækifærið til að segja að stundum væru stríð réttlát. Enn er óljóst hvort Obama tekst að bæta stöðuna en sem stendur dvína vinsældir hans stöðugt heima fyrir.

Hér hefur aðeins verið fjallað um stjórnmálavafstur. En í fyrsta skipti í sögunni sigldu vöruflutningaskip frá Austur-Asíu til Evrópu norðausturleiðina svonefndu, þ. e. norðan við Síberíu. Ef spár um hlýnun rætast gætu orðið straumhvörf í siglingum vegna þess að það er svo mikla styttra (og því ódýrara) að fara um norðurhjara en Súesskurð eða suður fyrir Afríku. Og byltingarkenndar tækniframfarir gætu á augabragði gerbreytt umræðum um gróðurhúsaáhrif, baráttu gegn hryðjuverkum og hungur í heiminum. Spádómar um heimsendi rætast enn sjaldnar en hinir.

Verður íslam sökudólgur?

Þráteflið vegna kjarnorkutilrauna Írana heldur áfram. Óstöðugleikinn á svæðinu er svo mikill að menn óttast að kjarnorkustríð gæti brotist út, hugsanlega fyrir slysni, ef Íran yrði kjarnorkuveldi.

En hve traust er stjórnin í Teheran? Íranar eru sjálfir aðeins um helmingur landsmanna, enginn veit hvenær önnur þjóðarbrot fara að heimta meiri réttindi eða jafnvel sjálfstæði. Íran gæti klofnað. Og mótmælendur í Teheran nota nú sömu slagorðin og þegar keisaranum var velt 1979 og hrópa „Harðstjórinn deyi!“ og snúa út úr öðru „Sjálfstæði, frelsi, íslamskt lýðveldi!“, hrópa nú á íranskt en ekki íslamskt lýðveldi. Ofbeldið sem liðsmenn Mahmouds Ahmadinejads forseta hafa beitt gegn stjórnarandstæðingum hafa fengið suma Írana til að fyllast efasemdum um sjálfan grundvöll ríkisins: íslam. Ríki og trú eru eitt, trúnni er því kennt að hluta til um vandamál eins og atvinnuleysi, spillingu, fíkniefnaneyslu og vændi.

Hinn virti ajatollah Hossein Ali Montazeri, sem lést rétt fyrir jól, fordæmdi forsetann og stjórn hans í sumar. Valdaklíkan er því klofin og þótt voldugasti maður landsins, ajatollah Ali Khamenei, styðji forsetann tortryggja margir klerkar Ahmadinejad. Hann er í afar ofstækisfullum sértrúarsöfnuði sem hefur ímugust á klerkum og segir þá munu gjalda á efsta degi fyrir spillingu sína og pólitískt pot. Ef aftur verður bylting í Íran er ljóst að trúin verður enn á dagskrá, en ekki á sama hátt og 1979.

Beinharðir hagsmunir

Ráðstefna Sameinuðu þjóðanna um loftslagsmál í Kaupmannahöfn átti að tryggja að haldið yrði áfram á brautinni sem mörkuð var í Kýóto fyrir 12 árum og í þetta sinn gerðu margir sér vonir um að Bandaríkin tækju forystuna. En raunverulega umræðuefnið varð ekki hlýnun vegna loftslagsbreytinga heldur beinharðir peningar, deilur um réttláta skiptingu kostnaðar af aðgerðunum. Svo fór að fjallið tók jóðsótt en fæddi mús.

Skýringin sem blasir við er að mörg voldug ríki vildu af ýmsum ástæðum aldrei neinn bindandi alþjóðasamning um samdrátt í losun koldíoxíðs. Erfitt efnahagsástand á sinn þátt í tregðunni til að taka á sig dýrar skuldbindingar, ekki bætti úr skák að efasemdir um viðvaranir vísindamanna hafa fengið byr í seglin síðustu vikurnar. Og ótti almennings við hlýnun fer víða minnkandi, þrátt fyrir áróðursherferð stjórnmálamanna og fjölmiðla.

Bandaríkjamenn voru árum saman einir um að bera því við að það myndi valda miklu tjóni á efnahag þeirra ef samdráttur í losun yrði ekki látinn ná einnig til vaxandi iðnvelda eins og Kína sem losar meira af gróðurhúsalofttegundum en nokkurt annað ríki. En nú viðurkenna margir Evrópumenn að sams konar rök gildi um þá; evrópsk fyrirtæki yrðu undir í samkeppninni ef þau tækju á sig álögur en Kínverjar, Indverjar og fleiri þjóðir slyppu.