Öll kortlagning er viðleitni manna til að glöggva sig á rými og staðháttum. Alls konar firrur voru kortlagðar af því að kortagerðarmenn höfðu aldrei augum litið staðina, þeir höfðu engar mælingar, en kannski misgreinargóðar frásagnir ferðalanga eða sjófarenda. Þannig var Thule býsna lengi loðandi við kort af norðurhöfum, en þegar því var endanlega sökkt í sæ á 16. öld, þá reis ný eyja úr hafi, Frísland, sem prýddi kort um skeið. Kortagerðarmenn settu líka ýmsar sjávarskepnur inn á kortin, raunverulegar sem ímyndaðar. Þannig eru kortin líka menningarsöguleg heimild. Hér má taka hlut Heklu sem dæmi, en lengi var hún sýnd eldspúandi enda trúðu einhverjir því að þar væru port helvítis.
Sá sem hér skrifar hafði gagn og gaman af að lesa þessa bók og rýna í kortin; höfundir lýsir ágætlega þeirri tækni sem notuð var við kortagerðina, allt frá uppdrætti á skinn yfir í tréristur, koparstungur og litógrafíur. Mörg kortin eru greinilega frábærir prentgripir. Af hálfu forlags hefði raunar mátt beita meira ritstjórnarvaldi til þess að varast endurtekningar og útrýma misræmi; vættir og óvættir eru yfirleitt í karlkyni sem ritara þykir til óprýði þótt kvenkynsmyndin skjóti á einum stað upp kolli. Prentvillur eru fáar; á Zenokortinu (63) virðist eyja heita Icaria en Iscaria í texta (62). Á einum stað segir að Eggert Ólafsson hafi drukknað á Breiðafirði „á leið til fundar við unnustu sína“ (143) en hið rétta er að þau hjón drukknuðu bæði í heiftarlegu óveðri; glögg ritstjórn er til að lagfæra svona fingurbrjóta. Annars blasir við að höfundur bókarinnar er haldinn mikilli ástríðu fyrir efni sínu og ótal fróðleiksmolar falla lesanda í skaut um leið og þróunarsaga kortagerðar er skilmerkilega rakin.
Enn reyna menn að staðsetja sig í tíma og rúmi en nú er það gert með stafrænum hætti. Ortelíus og Mercator stæðu á öndinni ef þeim auðnaðist að opna Google kortin. Nú geta menn nefnilega kortlagt allar sínar ferðir rafrænt – nema til himins eða heljar.
Sölvi Sveinsson