MORGUNBLAÐINU hefur borist eftirfarandi athugasemd frá Hafrannsóknastofnun:
"Þann 27. apríl birtist í Morgunblaðinu grein eftir Ingólf Sverrisson, deildarstjóra hjá Samtökum iðnaðarins, sem bar heitið "Þegar draumur breytist í martröð". Greinin fjallar um skipasmíðar á vegum íslenskra aðila erlendis á undanförnum misserum og var þar m.a. fjallað um smíði hafrannsóknaskipsins Árna Friðrikssonar. Hafrannsóknastofnunin getur ekki svarað fyrir umboðsmenn skipasmíðastöðva né þá útgerðarmenn sem þar voru gagnrýndir. Hér verður hins vegar reynt að svara í stuttu máli nokkrum fullyrðingum Ingólfs sem tengjast smíði Árna Friðrikssonar RE 200.
Ingólfur segir að fátt eitt hafi staðist varðandi smíði skipsins og nefnir þar: 1. að smíði skipsins sé langt á eftir áætlun, 2. að hávaði í vélbúnaði skipsins sé verulegt vandamál og 3. að skipið sé orðið mun dýrara en reiknað var með.
Tafir á afhendingu
Hávaði
Eftir lagfæringar fullnægir skipið nú ýtrustu hljóðkröfum með tilliti til hávaða í sjó og til bergmálsmælinga fiskistofna.
Heildarkostnaður
Heildarkostnaður vegna smíði skipsins verður hins vegar um 1.600-1.700 millj. kr. en þá er innifalinn allur kostnaður við skipið, þ.e. hönnunarkostnaður, framdrifsbúnaður, ýmis rannsóknatæki, kostnaður við eftirlit o.fl., auk umrædds smíðasamnings við ASMAR. Ef skipið hefði verið byggt í Slippstöðinni má áætla að heildarkostnaður við skipið hefði orðið 2.000-2.100 millj. kr.
Í forsendum fyrir vali á samingsaðila frá 19. febrúar 1998 kemur fram að áætlaður heildarkostnaður við smíði skipsins verði um 1.400-1.600 millj. kr. Ástæður hækkunar heildarkostnaðar í 1.600-1.700 millj. kr. nú eiga sér aðallega eftirfarandi skýringar: Varahlutir í framdrifsbúnað reyndust um 25 millj. kr. dýrari en áætlað var, haustið 1998 var ákveðið að setja í skipið svokallaðan fjölgeisladýptarmæli sem kosta mun uppsettur um 60 millj. kr. og aukaverk vegna smíðinnar, sem ekki voru séð fyrir í samningi, nema um 25 millj. kr. Þá er ótalið að kostnaður vegna eftirlits, aðallega vegna lengingar smíðatíma, reyndist um 35 millj. kr. hærri en ráð var fyrir gert.
Það er því ljóst að eini viðbótarkostnaðurinn sem tengist sjálfri smíðinni eru aukaverk (um 25 millj. kr.) og aukinn eftirlitskostnaður tengdur töfum á smíði (um 35 millj. kr.). Samtals eru þetta um 60 millj. kr. eða um 4% af heildarkostnaði skipsins. Vegna tafa á afhendingu greiddi skipasmíðastöðin hins vegar um 140 millj. kr. í dagsektir og bætur.
Hvernig Ingólfur kemst að þeirri niðurstöðu að skipið sé "orðið mun dýrara en reiknað var með" í samningi við ASMAR-skipasmíðastöðina er þess vegna óskiljanlegt því frekar mætti með rökum sýna fram á kostnaðarlækkun.
Gott skip
Þannig mun nú íslenska þjóðin eignast gott og vel útbúið rannsóknaskip sem vonandi mun reynast vel við hin margvíslegu verkefni sem okkar bíða á nýrri öld."