Greta Mjöll Samúelsdóttir og eiginmaðurinn William Óðinn Lefever fóru að leika sér með chillipipar og áður en varði varð til fyrirtækið Lefever. Greta skvettir nú sterkum sósum á allan mat.
Á Djúpavogi búa hjónin Greta og Óðinn ásamt þremur börnum sínum og una sér vel. Þau eru bæði í vinnu í bænum en aukastarfið er að reka fyrirtækið Lefever Sauce Company, sem framleiðir sterkar sósur, pikklað chilli og sinnep. Hvorki Greta né Óðinn eiga ættir að rekja til Djúpavogs, og ekki þekktu þau þar nokkra sál, en enduðu þar nánast fyrir tilviljun.
„Það var fyndin, skrítin og frekar væmin auglýsing sem vakti athygli. Hún hljómaði einhvern veginn svona; „Ertu orðinn þreyttur á rauðu ljósunum? Þarftu að safna pening?“ Við vorum í okkar fyrsta fæðingarorlofi og áttum ekki bót fyrir boruna á okkur og sáum fyrir okkur leigumarkaðinn að eilífu. Með lítið barn voru áherslurnar orðnar aðrar og allt í einu fannst okkur aðlaðandi að hægja á okkur og flytja í lítinn bæ úti á landi. Staðan sem var auglýst, og Óðinn svo fékk, var staða æskulýðsfulltrúa Djúpavogshrepps,“ segir Greta og segir að á þeim tíma hafi hvorugt þeirra komið til Djúpavogs.
„Við komum í heimsókn á bestu góðviðrisdögum sem hér höfðu verið í áratug og kolféllum fyrir bænum. Hér er lygileg náttúra og hreindýr í garðinum. Svörtu sandarnir gerðu útslagið fyrir mig,“ segir Greta og bætir við að upphaflega hafi þau ákveðið að prófa að búa þarna í eitt ár.
„Nú eru liðin tíu ár, börnin orðin þrjú og við komin með eigið fyrirtæki. En eins og í svo mörgum litlum bæjum er maður með tíu hatta og puttana í svo mörgu.“
Hjónin ákváðu að fara að framleiða svokallaðar „hot sauce“, sem mætti kalla sterkar sósur. Sóttu þau um styrk í uppbyggingarsjóð Austurlands til að framleiða fyrstu „hot sauce“ á Íslandi. Hugmyndin kviknaði í kjölfar búsetu í Boston í Bandaríkjunum þar sem Greta var í námi á fótboltastyrk, en hún lærði þar fjölmiðlafræði og stafræna fjölmiðlun. Eftir námið vann hún lengst af hjá Latabæ.
„Í Boston kynntumst við fyrirbærinu „hot sauce“ en þegar við fluttum heim árið 2012 var hér nánast bara til ein tegund; Tabasco. Við byrjuðum á því að rækta chillipipar í glugganum og það var svo ein jólin sem við vorum svo blönk að við enduðum á að búa sjálf til allar jólagjafir og þá bjuggum við til okkar eigin sósur. Óðinn fór að leika sér að sulla og prófa sig áfram og við gáfum vinum og vandamönnum sósur í jólagjöf og þær slógu í gegn. Fólk fór að biðja um meiri sósur og þá sóttum við um styrkinn af rælni og fengum fulla styrkveitingu í byrjun árs 2018,“ segir hún.
„Við urðum þá að gera þetta! Við vissum ekkert hvort fólk myndi hafa smekk fyrir þessu, enda ekki mikil „hot sauce“-menning hér þá, en hugsuðum með okkur að við myndum þá eiga jólagjafir ævilangt ef þetta færi í skrúfuna,“ segir hún og brosir.
Hjónin fóru á fullt í sósugerð og slógu í gegn með sósurnar á matarmarkaði í Hörpu árið 2018.
„Það tók árið að þróa uppskrift að einni sósu, og vissum við þá ekkert að þær yrðu fleiri. Þegar maður byrjar að framleiða matvöru hefur maður ekki hugmynd um að það tekur þúsund og þrjú skref,“ segir Greta.
„Svo um það bil daginn sem við seldum fyrstu sósuna komst ég að því að ég var ólétt að þriðja barninu; þriðja barnið á fjórum árum.“
Að mörgu var að huga þegar framleiðslan fór í gang. Eitt af því var að finna nafn á sósurnar.
„Maðurinn minn heitir Lefever, sem má alveg þýða sem hiti, þannig að ég rankaði allt í einu við mér og sá að nafnið var fullkomið,“ segir hún.
„Nafnið á fyrirtækið var komið og þá var að finna nafn á sósurnar, en fyrsta sósan fékk nafnið Bera, enda framleidd í Berufirði, en við notuðum þá vottuðu matvælaframleiðsluna í Havarí hjá Berglindi og Svavari Pétri heitnum. Svo er líka tröllskessa í Berufirði sem heitir Bera,“ segir Greta. Það var því sósan Bera sem var til sýnis á sýningunni í Hörpu og mættu hjónin þangað með birgðir sem þau töldu vel duga fyrir báða dagana, en þau höfðu keyrt til Reykjavíkur með troðfullan bíl af sósum.
„Við vissum ekkert hvort nokkur myndi kaupa eina einustu sósu, en seldum allt nánast upp á fyrsta degi,“ segir hún og segir þá góð ráð hafa verið dýr.
„Við panikuðum smá og settum inn á Djúpavogssíðuna hvort einhver væri á leiðinni til Reykjavíkur og gæti tekið með sér sósur. Þá fór af stað atburðarás þar sem vinafólk okkar, sem var á leiðinni til Tene, byrjaði á að brjótast inn í húsið okkar til að ná í lykil að geymslunni þar sem lagerinn var og fylla svo bílinn af sósum þannig að varla var pláss fyrir þau bæði. Svo keyrðu þau af stað fimm um morguninn því markaðurinn var opnaður klukkan ellefu, en flugið þeirra var ekkert svona snemma. Þetta sýnir hjálpsemina í svona bæjarfélagi,“ segir hún og gat þá fyllt allar hillur fyrir seinni dag markaðarins.
„Salan fór fram úr okkar villtustu draumum og fljótlega fengum við inni hjá Krónunni og Melabúðinni, sem var einn fyrsti kúnninn okkar. Talandi um þessi þúsund og þrjú skref, það uppgötvaðist í Melabúðinni að það vantaði strikamerki á flöskurnar,“ segir hún og hlær.
Ári síðar bættist í flóruna sósa númer tvö, Dreki.
„Þá mættum við aftur á markaðinn, ég þá með einn lítinn kút með mér. Svo hefur þetta vaxið og dafnað en þetta er enn á þeim skala að við erum bæði að dunda okkur í þessu meðfram vinnu og barnauppeldi. Við erum kannski í vítahring smáframleiðandans; við erum ekki nógu stór til að ráða fólk en kannski of stór til að ráða almennilega við þetta tvö. En varðandi hæglætið og hugarfarið sem ríkir sérstaklega hér á Djúpavogi hef ég verið hugsandi yfir því hvort allir þurfi að vilja meika það. Auðvitað viljum við koma vöru okkar á framfæri, en mér finnst fallegt að hafa þetta eins og það er núna og okkur líður vel í þessum takti. Þessi vara er búin að festa sig í sessi og sósurnar okkar fást víða,“ segir hún.
„Ferðamenn kaupa líka sósurnar, enda þekkja þeir sterkar sósur.“
Hvað er það helst sem fólk setur sósurnar á?
„Slagorðið okkar er „Skvettist á allt“. Og þá meinum við það. Ég hef kannski ekki prófað að setja þær út á ís, en það væri örugglega fínt. Í Bandaríkjunum eru svona sósur oft á borðum og fólk skvettir að vild yfir mat. Sumir skvetta teskeið en aðrir lúðra heilum desilítra yfir allt saman. Ég nota þetta líka mikið sem krydd og nota í sósur, súpur og maríneringar. Meira að segja er jólalaxinn, veiddur af eiginmanninum, alltaf grafinn í Dreka. Besti graflax sem ég hef smakkað. Þannig að það er hægt að nota sósurnar í alls konar.“
Greta og Óðinn létu ekki nægja að búa til sterkar sósur því þau framleiða einnig sinnep og pikklaðan chilli.
„Þemað er svolítið chilli í öllum vörunum okkar. Dreki er gerjuð sósa og þarna sáum við að eftir sat mikill kryddvökvi. Þar sem við þolum ekki að henda mat datt Óðni í hug að hella honum yfir sinnepsfræ. Og úr varð alveg æðislegt sinnep sem við erum mjög stolt af. Við segjum í gríni og ekki gríni að þetta sé besta slysið, fyrir utan þriðja barnið. Sinnep er frábært í matargerð og hægt að nota það svo mikið í matargerð,“ segir hún.
Sósurnar eru nú orðnar fimm; Bera, Dreki, Alvör, Jaxl og Skass, sem er langsterkust og stendur undir nafni. Nýlega vann Jaxl silfurverðlaun í European Hot Sauce Awards í sínum flokki, en keppnin er stór og mörg hundruð sósur keppast um verðlaunasæti og segir Greta þau vera ansi montin með verðlaunin.
„Við færðum okkur frá Havarí á Karlsstöðum og fengum inni hjá Ósnesi, sem er hér 200 metra frá húsinu. Það hentaði vel með öll þessi litlu börn og einfaldaði margt fyrir okkur,“ segir Greta.
„Við framleiðum líka fyrir veitingastaði og það er alveg nóg að gera. Hér á Djúpavogi var opnaður matarvagn í fyrra og nota þau sinnepið á pylsurnar og svo framleiði ég sterkar pikklaðar radísur fyrir þennan litla vagn og hef varla undan. Ég bjó til 200 lítra af radísum og 150 lítra af sinnepi fyrir vagninn síðasta sumar. Við fáum þar ofsalega góð viðbrögð,“ segir hún og segist líka selja heilu föturnar til veitingastaða.
Hvar fáið þið chilli?
„Nú erum við farin að kaupa íslenskt chilli frá Garðyrkjustöðinni Heiðmörk. Landslagið á Íslandi hefur breyst hratt hvað varðar vörur úr chilli og þau hafa gripið tækifærið að rækta chilli.“
„Við hjónin erum það sem við köllum „matarperrar“ og það er okkar áhugamál, og á meðan önnur hjón fara í golfferðir förum við í matarferðir eða á matreiðslunámskeið. Ég er einmitt að fara til New York á stærstu „hot sauce“-sýningu í heimi. „Hot sauce“-heimurinn er ekki stór á Íslandi en hann er stór úti í heimi og rosalega fyndinn. Þar snýst allt um að ögra og meiða jafnvel með sterkum sósum. Óðinn er alveg inni í þessum heimi og ísskápurinn okkar er troðfullur af svo sterkum sósum að þær eru eiginlega óætar. Það er nefnilega kúnst að gera bragðgóða og sterka sósu og það er okkar aðalregla. Sósurnar mega ekki bara stuða og ögra, heldur verða þær að vera góðar á bragðið. Okkar sósur eru mjög ólíkar á bragðið. Og á meðan þetta er skemmtilegt nennum við að halda þessu áfram,“ segir Greta, en hún vinnur ekki einungis í sósugerð heldur sér einnig um eldriborgarastarfið á Djúpavogi.
„Ég sé um hreyfingu; sundleikfimi og gönguferðir og er svo með vöfflukaffi. Þá hrúgast inn dásamlegt fólk, en ég vinn þar þrjá daga vikunnar og brasa í sósunum tvo daga, auk þess að sjá um börn og heimili. Svo ritstýri ég bæjarblaðinu sem kemur út tvisvar á ári og tek að mér einstaka kvikmyndaverkefni. Svo er ég að leiðsegja ferðamönnum sem koma úr skemmtiferðaskipum. Það er enn einn hatturinn.“
Það er brjálað að gera hjá þér!
„Já, sem er svo fyndið því ég er svo mikið að reyna að slaka á í sveitinni! Ég finn það að hér græðir maður örugglega tvo tíma á dag því það er svo stutt í allt og engum tíma eytt í bíl. Það er yndislegt að búa hérna. Ég sé ekki enn ástæðu til að fara, enda elska börnin mín að vera hérna þar sem þau geta hlaupið niður í fjöru.“