Vont að kunna ekki að skammast sín

Valdimar Þór Svavarsson fyrirlesari og ráðgjafi hjá Fyrsta skrefinu.
Valdimar Þór Svavarsson fyrirlesari og ráðgjafi hjá Fyrsta skrefinu.

„„Það er betra að kunna að skamm­ast sín en að kunna það ekki!“ Þessa setn­ingu heyrði ég doktor í Há­skóla Íslands segja á fundi sem ég sat fyr­ir nokkru síðan. Það skal tekið fram að orðunum var ekki beint til mín en það er óhætt að segja að hún hafi haft mikið til síns máls. Skömm er til­finn­ing sem er eðli­leg og reynd­ar mjög mik­il­væg. Hún læt­ur okk­ur vita þegar við höf­um gert eitt­hvað sem við ætt­um ekki að gera og birt­ist al­mennt með seyðing of­ar­lega í brjóst­kass­an­um og upp and­litið sem roðnar við horm­óna­breyt­ing­ar sem eiga sér stað þegar við upp­lif­um skömm,“ seg­ir Valdi­mar Þór Svavars­son fyr­ir­les­ari og ráðgjafi hjá Fyrsta skref­inu í sín­um nýj­asta pistli: 

Skömm kem­ur yfir okk­ur þegar aðrir sjá til okk­ar gera eitt­hvað sem er skamm­ar­legt eða þegar við vit­um að aðrir vita af ein­hverju sem við höf­um gert, til dæm­is þegar það kem­ur fram í frétt­um eða öðru slíku. Það má því segja að skömm sé „op­in­ber“ til­finn­ing. Sekt­ar­kennd eða sam­visku­bit er önn­ur til­finn­ing sem gjarn­an er ruglað sam­an við skömm. Sekt­ar­kennd er til­finn­ing sem birt­ist þegar við höf­um gert eitt­hvað sem fer gegn gild­un­um sem við lif­um eft­ir eða gegn okk­ar betri sam­visku eins og stund­um er sagt. Sekt­ar­kennd þarf ekki að hafa með það að gera að aðrir viti af því sem við ger­um rangt, hún er ákveðinn leiðar­vís­ir innra með okk­ur og hjálp­ar okk­ur eins og skömm­in, að skoða hvort við erum á réttri leið í líf­inu, hvort við erum að breyta rétt í sam­ræmi við okk­ar eig­in sam­visku.

Tök­um dæmi um skömm og sekt­ar­kennd:

Ímynd­um okk­ur að við vær­um að versla í búð og borguðum með pen­inga­seðlum þegar við kom­um á kass­ann eins og það er kallað. Við tök­um eft­ir því að af­greiðslumaður­inn læt­ur okk­ur fá of mikið til baka, 5000 þúsund króna seðil sem við vit­um að er ofaukið. Þá mætti segja að gott og heiðarlegt væri að láta vita af mis­tök­un­um og af­henda þann hluta sem var of­greidd­ur. Þannig vær­um við að segja að við hefðum heiðarleika sem gildi. Við vær­um líka að segja að við vild­um ekki „selja“ sam­visku okk­ar fyr­ir fimm þúsund kall­inn sem við feng­um of­greidd­an. En hvað ef við gerðum það ekki, hugs­um til dæm­is með okk­ur „það tók eng­inn eft­ir þessu“ og lét­um freist­ast, sting­um pen­ingn­um í vas­ann og lát­um eins og ekk­ert sé? Þá væri eðli­legt að við fengj­um sekt­ar­kennd ef gild­in okk­ar inni­halda það að vera heiðarleg. Ef gild­in okk­ar inni­halda ekki að vera heil­ar­leg, þá vær­um við lík­lega nokkuð ánægð að hafa grætt 5000 krón­ur á rétt­mæt­an máta að okk­ar mati, bara ánægð að hafa kom­ist upp með þetta. Ef í ofanálag bætt­ist nú við að af­greiðslumaður­inn staldri við og segi allt í einu: „Fyr­ir­gefðu, get­ur nokkuð verið að ég hafi látið þig hafa of mikið til baka?“, þá reyn­ir enn meira á inn­rætið, hvaða gildi sam­visk­an bygg­ir á. Ein­stak­ling­ur sem býr ekki yfir góðum gild­um gæti blákalt svarað: „Nei, ég fékk ekki of mikið til baka“. Þar með væri hann ekki bara óheiðarleg­ur held­ur bein­lín­is að ljúga. Að ljúga myndi ýta veru­lega á sekt­ar­kennd þeirra sem væru með sann­sögli sem gildi í lífi sínu en snert­ir ekk­ert sér­stak­lega við þeim sem er sama um þann ágæta kost. Ef við tök­um þessa sögu lengra og segj­um nú að akkúrat þegar við vær­um að ganga út úr versl­un­inni þá kæmi yf­ir­maður versl­un­ar­inn­ar og segði „Heyrðu, við erum með upp­töku af því að þú tókst við 5000 krón­um og stakkst þeim í vas­ann áðan og sam­kvæmt af­greiðslu­mann­in­um þá sagðist þú ekki hafa fengið of mikið til baka“. Þá væri verknaður­inn orðinn „op­in­ber“ og ef viðkom­andi aðili kynni að skamm­ast sín, þá kæmi ein­mitt þessi óþægi­lega til­finn­ing upp efri hluta lík­am­ans og and­litið yrði kafrautt. Hann myndi átta sig á því að hann hefði gert rangt þó ekki væri nema miðað við al­menn­ar siðaregl­ur í sam­fé­lag­inu, jafn­vel þótt hon­um þætti sjálf­um í lagi að vera óheiðarleg­ur, að stela og ljúga. Ef hann væri enn for­hert­ari og ótengd­ari slík­um til­finn­ing­um, þá myndi hann jafn­vel enn halda því fram að hann hafi ekki tekið pen­ing­inn og brugðist reiður við þess­um dóna­skap að það væri verið að bera þetta upp á hann. Hann gæti meira að segja gengið svo langt að segja að af­greiðslumaður­inn sé bara vit­leys­ing­ur, yf­ir­maður­inn ves­al­ing­ur og að það sé með öllu ólíðandi að verið sé að fylgj­ast með fólki í versl­un­inni með upp­tök­um. Ef hann gengi enn lengra með hrok­ann og yf­ir­lætið þá gæti hann bætt við hót­un um að gera eitt­hvað í mál­inu, jafn­vel farið að tala um per­sónu­vernd­ar­lög og allt hvað eina. Tala nú ekki um ef hann væri flink­ur að tala og verja sig við erfiðar aðstæður.

Það er ljóst að við erum mis­jöfn hvað þessa þætti varðar, sum­ir upp­lifa skömm yfir hlut­um sem aðrir gera ekki og sum­ir eru þjakaðir af sekt­ar­kennd yfir ein­hverju sem aðrir væru ekki að kippa sér upp við. Þess vegna erum við gjarn­an afar hneyksluð á því sem aðrir gera því það sam­ræm­ist ekki því sem við telj­um að við mynd­um sjálf gera. Það eru þó ákveðin grunn­gildi sem flest­ir geta verið sam­mála um að hafa staðist tím­ans tönn, nokk­urs kon­ar lög­mál sem ein­fald­lega virka. Ég ætla að ganga svo langt að segja að lang­flest­ir sem líta á dæmið hér að ofan myndu segja að þessi hegðun sé ekki góð, hún sé ekki heiðarleg, að hún sé hroka­full, að viðkom­andi væri illa treyst­andi og væri jafn­vel vara­sam­ur ein­stak­ling­ur. Það mætti spyrja sig hvort þessi ein­stak­ling­ur væri til dæm­is hæf­ur til að starfa ein­hverstaðar þar sem hann ber ábyrgð á að vinna að bætt­um kjör­um og lífs­gæðum heill­ar þjóðar. Hann hefði mögu­lega gott af því að staldra við og fá aðstoð við að bæta siðferði sitt og vinna með heiðarleika og það að sýna sjálf­um sér og öðrum virðingu. Ef viðkom­andi væri með góð innri gildi og hefði ein­hvers staðar í ferl­inu stoppað og hug­leitt hvað væri rétt að gera í stöðunni, þá hefði málið aldrei gengið svona langt. Hann hefði strax getað verið heiðarleg­ur og gert ver­öld­ina fal­legri með því einu að láta af­greiðslu­mann­inn vita af mis­tök­un­um og skilað pen­ingn­um. Þannig hefði hann sýnt gott for­dæmi og hvatt aðra til að gera það sama. Hann hefði líka getað stoppað þegar hann var spurður hvort hann hefði nokkuð fengið of mikið til baka og bætt stöðuna með því að at­huga hvort svo væri og í fram­hald­inu skilað pen­ingn­um. Það væri strax skárra og hann færi hugs­an­lega út með svo­litla skömm í fartesk­inu. Ef hann hefði fallið á tveim fyrstu próf­un­um hefði hann alla vega getað sleppt því að ljúga á loka­metr­un­um þegar upp kæm­ist um málið, horfst í augu við staðreynd­ir, beðist af­sök­un­ar og sýnt að hann iðraðist þess að hafa gert þessi mis­tök. Það hefði verið flott skref úr því sem komið var og flest­ir til­bún­ir að sýna því skiln­ing þegar við viður­kenn­um að hafa gert mis­tök og sýn­um iðrun.

Ný­legt dæmi sem er á allra vör­um í sam­fé­lag­inu þar sem nokkr­ir ein­stak­ling­ar sátu að sumbli og létu ýmis orð falla um annað fólk, er gott dæmi um það þegar eitt­hvað virðist vanta upp á fyrr­greinda þætti. Hvort sem það er að hafa góð gildi að leiðarljósi, að upp­lifa sekt­ar­kennd, að kunna að skamm­ast sín, að segja satt frá, að viður­kenna mis­tök og að iðrast þá er ljóst að velta mætti fyr­ir sér hvort sum eða öll þessi atriði eigi við. All­ir gera mis­tök og lík­lega hafa all­ir ein­hvern tím­ann tekið þátt í að tala um aðra án þess að gera það á já­kvæðan og upp­byggi­leg­an máta. Það eru engu að síður ekki marg­ir sem ég þekki sem nota þau orð sem þarna féllu og hitti ég þó allskon­ar ein­stak­linga í allskon­ar aðstæðum. Ef við lát­um ófor­svar­an­legt orðaval liggja á milli hluta þá er engu að síður áhuga­vert að sjá hvernig sum­ir þess­ara ein­stak­linga hafa tek­ist á við stöðuna í fram­hald­inu. Í sum­um til­vik­um virðist vera sem þeir kunni ekki að skamm­ast sín... það er ekki gott.

Án þess að vera menntaður í stjórn­mál­um þá hef ég setið stjórn­mála­áfanga á há­skóla­stigi. Það var fyr­ir marg­ar sak­ir áhuga­vert og sér­stak­lega man ég eft­ir tals­verðri umræðu um mik­il­vægi þess að stjórn­mála­menn og yf­ir­völd al­mennt, fylgi skráðum lög­um og regl­um þannig að al­menn­ing­ur í land­inu geri það líka. Ef æðstu stjórn­end­ur í sam­fé­lag­inu gera það ekki er nefni­lega hætt­ara við því al­menn­ing­ur líti svo á að þeir þurfi þess ekki held­ur, að þeir hugsi með sér „Hmm.. ef þetta fólk er svona óheiðarlegt, af hverju ætti ég að vera að rembast við að vera heiðarleg­ur?“.

Í allra versta falli er slíkt ástand talið geta leitt til þess sem kall­ast „siðrof“ þar sem fólki fer ein­mitt að vera sama um lög, regl­ur, siðferði, eigna­rétt og fleira í þeim dúr. Það er al­var­legt því það mætti segja að þetta sé límið í sam­fé­lag­inu, að við sýn­um hvort öðru og eigna­rétti hvors ann­ars virðingu. Þess vegna er það enn rík­ari ábyrgð hjá þeim sem landið leiða að ganga á und­an með góðu for­dæmi. Og hvernig á að gera það? Það er gert með því að ein­stak­ling­ar skoða í grunn­inn hvort per­sónu­leg gildi þeirra sam­ræm­ist þeim al­mennu gild­um sem hafa tal­ist standa í ald­anna rás svo sem heiðarleika, virðingu, hóf­semi og kær­leika. Það væri með því að vanda sig í því að setja sig ekki á hærri hest en annað fólk og sýna fólki virðingu þó ekki væri nema ein­fald­lega vegna þess að all­ir eru jafn­mik­ils virði, sama hvaða störf þeir vinna, af hvaða kyni þeir eru, hvaða mennt­un þeir hafa, hve mikið eða lítið þeir eiga af pen­ing­um og þar fram eft­ir göt­un­um. Það væri líka með því að viður­kenna breysk­leika sinn, átta sig á að all­ir gera mis­tök og þegar það ger­ist þá er mik­il­vægt að viður­kenna þau, ein­lægt og án út­úr­snún­inga. Það væri með því að iðrast gjörða sinna og sýna auðmýkt þegar það er gert. Þá mætti alla vega segja að viðkom­andi kunni að skamm­ast sín... sem er betra en að kunna það ekki. 

mbl.is
Fleira áhugavert
Fleira áhugavert

Spurt og svarað

húðlæknir á Húðlæknastöðinni svarar spurningum lesenda

sálfræðingur á Sálfræðistofunni Sálarlíf svarar spurningum lesenda

einstaklings- og fjölskylduráðgjafi svarar spurningum lesenda

endurskoðandi svarar spurningum lesenda

Klínískur félagsráðgjafi hjá Lausninni

hjúkrunar- og kynfræðingur svarar spurningum lesenda

svarar spurningum um lögfræðileg mál

lýtalæknir svarar spurningum lesenda