Ásdís Ósk Jóelsdóttir er lektor í textíl og hönnun við Menntavísindasvið Háskóla Íslands og hefur kennt fagið í 40 ár. Hún segir frá því hvernig tískan tók stökkbreytingum í iðnbyltingunni á 19. öld sem lagði grunn að því hvernig fólk klæðir sig í dag.
Það skiptir máli að fólk í valdastöðum klæði sig hlutlaust, konur með völd hérlendis kunna að klæða sig og það má alveg tala um það. Kyntákn, kynþokki og glæsileiki, allt er þetta háð andstæðum og birtist okkur á mismunandi hátt í ólíkum tilgangi.
Þetta er viðskiptaleg framkoma þar sem viðkomandi er nánast ósýnilegur. Hann er hlutlaus gagnvart peningum annarra,“ segir Ásdís Ósk Jóelsdóttir, lektor í textíl og hönnun við Menntavísindasvið Háskóla Íslands, þegar hún útskýrir skrifaðar og óskrifaðar siðareglur í klæðaburði hjá fólki í ábyrgðarstöðum í þjóðfélaginu, en fatnaður gefur til kynna hvaða stöðu viðkomandi gegnir.
„Alveg eins og bankamenn bera ábyrgð á peningum annarra þá bera þingmenn ábyrgð og fara með lög og reglur í landinu. Þeir eiga að vera snyrtilegir og hlutlausir þegar þeir koma fram t.d. í sjónvarpi. Þá eru oft listaverk sýnileg í kringum þá því það er auðvitað líka mikilvægt að þeir séu menningarlegir.“
Ásdís hefur kennt textíl og hönnun í 40 ár og skrifað ýmis rit um tísku; Tísku aldanna, Sögu hönnunar, Sögu fatagerðar og fatahönnunar á Íslandi, Sjálfbærni í textíl: Neysla, nýting og nýsköpun og Íslenska lopapeysan – uppruni, saga og hönnun. Um þessar mundir skrifar hún orðasafn sem nær yfir tísku, textíl og fatagerð, sem telur um 3.000 orð á íslensku og ensku, ásamt orðskýringum á íslensku og teikningum.
Hún útskýrir hvernig klæðnaður og ímynd verði eins og ákveðið táknmál og að þetta hlutleysi sem hún vísar til veki traust hjá almenningi. Með hlutlausum klæðaburði á hún við t.d. lit jakkafata hjá karlmönnum sem eru gjarnan svört, dökkblá eða grá. Það er formlegt að vera með bindi og óformlegt að vera ekki með það og slaufur karlmanna eru listamannavængurinn í klæðaburði.
„Þú vilt ekki tala við einhvern í skræpóttum fatnaði því við tengjum glys og glamúr óábyrgari ímynd. Við erum alltaf að reyna að sortera þannig að við vitum hvaða hlutverki viðkomandi gegnir þegar við göngum að honum,“ segir Ásdís um það þegar við leitum þjónustu hjá fyrirtækjum eða hinu opinbera, þar sem traustið á að vera allsráðandi.
Hún bætir við að brúni liturinn sé litur verkalýðsins og að á 19. öld hafi hann verið meira tengdur lægri stéttum.
„Þú sérð ekki mikið brúnt nema t.d. smá brúnt í köflóttu efni í jakkafötum.“
„Á miðöldum giltu reglur um hvernig aðallinn átti að klæðast en hins vegar þurfti fólk að passa að upphefja sig aldrei í klæðnaði miðað við þá stétt sem það fæddist inn í. Þú gast ekki klætt þig upp.“
Ásdís segir að þá hafi gilt strangar reglur um t.d. litaval og hverjir mættu klæðast hverju, sem hélst fram að iðnbyltingunni.
„Helstu breytingar á fatnaði kvenna og karla verða á 19. öld þegar iðnbyltingin er komin á fullan snúning. Þá fer allt að ganga út á að selja fatnað og helst sem mest af honum.“
Þegar losna fór um lög og reglur á þessum tíma fór yfirstéttin að herða á því að vera í hátískufatnaði en um miðja 19. öld var fyrsta tískuhúsið stofnað í París af hönnuðinum Charles Frederic Worth.
„Yfirstéttin lét sérsauma á sig í hátískuhúsunum og þá var lögð áhersla á ríkuleg efni. Svo fer tískuhjólið að snúast hraðar og við förum inn í hraðtísku. Hjá hátískunni verður það að einhverju leyti líka nema bara í meira ríkidæmi.“
Á meðan almenningur keypti ódýrari eftirlíkingar af því sem yfirstéttin klæddist var yfirstéttin í því að skipta um fatnað, allt að fimm sinnum á dag, þaðan sem munur á hversdagsklæðnaði, óformlegum og formlegum klæðnaði kemur, eins og við þekkjum nú á tímum.
Ásdís útskýrir hvernig verslunareigendur, bankamenn og menn í valdastöðum hafi orðið klassískari í klæðaburði, sem er grunnurinn að því sem sést í dag. „Þá breyttist fataflóran og menn skreyttu sig í ríkidæmi sínu í gegnum klæðnað kvenna.“
Reglur um klæðaburð eru gjarnan varðveittar hjá þeim sem eru fatahönnuðir og iðnlærðir og sérhanna og -sauma fatnað á fyrirmenni og ýmsar vinnustéttir, að sögn Ásdísar.
„Hátískan, eins og hún þekkist í dag, kemur frá kónga- og aðalslífinu í Frakklandi. Við erum ekki með aðalsfólk eins og erlendis, en við tökum þátt í viðskiptalífinu og eigum forseta. Og vitaskuld endar tískan hérlendis á einhverjum tímapunkti.“
„Almennt fylgir fólk í valdastöðum þessum reglum hérlendis líka,“ og segir Ásdís það ekki síður eiga við um konurnar.
„Konur í valdastöðum eru mjög traustvekjandi og hlutlausar, aðeins skreyttari en karlmenn og getum við tekið dæmi um t.d. einlitar satínblússur. Ef þú ert í dragt þá ertu hlutlaus. Mér finnst konurnar hér almennt vera smart, flottar og vaxnar sínu starfi og ábyrgð.“ Í þessu samhengi nefnir Ásdís að sumar hverjar hafi jafnvel ákveðin einkenni í klæðaburði sem vekja traust.
Þá tekur hún dæmi um Ölmu Möller heilbrigðisráðherra sem klæðist gjarnan blússum með slaufu, Höllu Tómasdóttur forseta með klútinn og Kristrúnu Frostadóttur forsætisráðherra en hún klæðist oft skyrtu eða blússu, hnepptri upp í háls, eða t.d. rúllukragabol.
Allt gefi þetta tilfinningu um að vita hvar fólk hafi viðkomandi. „Þær eru með þetta „touch“ sem aðskilur þær frá öðrum og þá verður það traustvekjandi án þess að farið sé yfir mörkin.“
Glæsileikinn er ákveðinn mælikvarði, ekki einungis á útlit heldur einnig á framkomu og hve málefnaleg manneskjan er. Þrátt fyrir hlutleysi í klæðnaði er glæsileikinn vissulega til staðar.
„Í ábyrgðarstöðu getur glæsileikinn falist meira í hvað viðkomandi segir og hvernig hann heldur sína ræðu. Þar sem meiri áhersla er á orð en útlit, og aftur, útlitið er hlutlaust svo orðin komist til skila,“ segir Ásdís.
„Ég hugsa að allir sem taka þátt í pólitísku starfi séu meðvitaðir um þetta en hvort reglurnar liggi á lausu, það er ekkert alltaf öruggt. Það er ekkert sem almúginn veit.“
Nú eru reglulega gerðar greiningar á klæðnaði fólks í ábyrgðarstöðum á Smartlandi, sérstaklega kvenna, sem virðist fara öfugt ofan í margan manninn og konuna, af hverju heldurðu að það sé?
„Kannski finnst fólki þetta niðrandi, að verið sé að velta sér upp úr klæðaburði fólks í stað þess að hugsa um málefnin. Eins og ýtt sé undir að manneskjan sé ekki nógu traustvekjandi. Að mínu mati getur þetta verið gott, upp á að fólk sjái að konan geti verið klædd á ákveðinn hátt þótt hún sé í pólitík. Karlar eru náttúrulega alltaf bara í jakkafötunum.“
Frá konum í valdastöðum verður tilvalið að fara yfir í vangaveltur um hvort konur hafi smám saman, í gegnum tíðina, fært sig nær karlmönnum í klæðaburði.
Ef svo er, þá í hverju?
„Í gegnum árin hafa alltaf verið þessar „unisex“-bylgjur, þ.e. að klæðnaður verði ekki kyntengdur.“ Ásdís útskýrir að „unisex“-klæðnaður tengist oft tímabilum í kvenréttindabaráttu. „Þá færum við okkur nær karllega hlutanum í tískunni, t.d. í stóra jakka og víðar buxur, „oversized“, til að sýna að við erum jafnvígar þeim.“
Af hverju getur konan ekki verið ótrúlega kvenleg en samt verið jafnvíg karlmanni? Af hverju reynum við að vera eins og þeir?
„Til að má út muninn.“
Hins vegar segir Ásdís að í stóra samhenginu séu svörin eflaust ekki svo einföld því að allt eigi þetta rætur í sögunni og samfélagslegum atburðum hverju sinni, heimsmálum, tísku, markaðssetningu o.s.frv.
„Þetta gerði Coco Chanel á 3. áratugnum þegar hún hannaði þægilegan og mjúkan fatnað fyrir konur úr vélprjóni, sem var samt smart. Svo aftur í fyrri og seinni heimsstyrjöldinni þurftu konur að fara út af heimilunum og ganga í störf karlmanna. Þá klæddust þær samfestingum og þurftu að klippa hárið svo það festist ekki í vélunum. Eftir stóð þessi strákaklipping og bein form og sniðleysi í fatnaði.“
Á uppgangsárunum eftir síðari heimsstyrjöldina, hjá '68-kynslóðinni, kom aftur þessi „unisex“-tíska, að sögn Ásdísar, svo að oft var erfiðara að sjá hvort um karl eða konu væri að ræða og átti það bæði við um hippana og í heimi hátískunnar.
„Það hefur bara sýnt sig að það er valdeflandi fyrir konur að færa sig nær körlum í klæðaburði. Það er ákveðið táknmál. Konan öðlast ábyrgð og virðingu og fer inn í þetta hlutverk, að klæðast eins og karlmaðurinn. Þeir hafa hingað til verið í þessum fatnaði og búið þennan heim til. Til dæmis hannaði hátískumerkið Yves Saint Laurent kvenjakkaföt á 7. og 8. áratugnum, á þeim tíma þegar konur voru að mennta sig meira og ganga inn í þennan karllæga heim, þetta voru jakkaföt, vesti og bindi, í takt við tíðarandann.“
Á 9. og 10. áratugnum voru stórir axlapúðajakkar ríkjandi í tísku kvenna. Þrátt fyrir karllegan ytri klæðaburð skörtuðu þær kvenlega hlutanum í undirfatnaði, eins og lífstykkjum sem voru mikið í tísku þá og eru að verða það núna aftur.
Sem mótvægi við hið karllega í klæðaburði nær snyrtitíska, líkt og Ásdís kallar það, ákveðnu hámarki líkt og nú til dags.
„Þá er konan í „oversized“-jakkafötum en mikið máluð og með sítt hár. Það þarf vissulega að hafa mikið fyrir síðu hári. Við erum búnar að útmá kvenlegan þokka í klæðaburði, þá erum við samt að sýna hann í síðu hári, dýrum fylgihlutum og mikilli snyrtingu. Það er aftur þessi kvenlega þvingun.“
Það má auðvitað velta fyrir sér hvort hin „kvenlega þvingun“ eða það að vilja snyrta sig mikið og klæða sig upp á sé fyrir okkar sjálfar eða aðra.
Eru konur að reyna að þóknast öðrum?
„Konur klæða sig oft upp hver fyrir aðra. Það er ekki einungis gert til að sýna sig fyrir karlmönnum. Þegar kona mætir í saumaklúbbinn þá er hún svolítið að klæða sig fyrir konur líka. Það er miklu frekar að konan vilji fanga athygli annarra kvenna, hún sýni að hún sé flott og sterk kona. Það er eins og við fáum meira út úr því en að fá athygli frá karlmönnum. Þetta er gegnumgangandi hjá konum og stór félagslegur og samskiptalegur þáttur. Við hefjum upp stemninguna með því að vera flottar til fara og það er gaman að fá jákvæða athygli frá öðrum konum. Karlmenn myndu ekki einu sinni þora að hrósa okkur, sérstaklega ekki eftir MeToo-hreyfinguna.”
Eru kynþokkafullar konur ógn við aðrar konur eða karlmenn?
„Nei, ég myndi ekki segja það. Stundum er einfaldlega sagt að þú eigir bara að sýna það sem þú hefur. Hvort það sé hluti af valdi, jú, það getur alveg verið það. Að ýkja útlitið getur alveg verið ávinningur fyrir þig í vissu samhengi.“
Ásdís bendir á „samfélagsmiðlatískuna“ þar sem konur eru oft með langar neglur, mikið málaðar og með sítt hár.
„Það er ákveðin snyrtimenning í gangi og þær virðast fá mikið af fylgjendum út á það, þótt þær séu ekki endilega í glæsifatnaði, en það eru neglurnar, snyrtingin, hárið og skartið sem talar. Stúlkur á samfélagsmiðlum eru mjög sterkar. Þær eru málaðar, með flottar neglur, vel snyrtar og þær tjá sig, segja hvað þær hugsa, og það er líka ákveðinn styrkleiki.“
Allt er háð andstæðum, segir Ásdís, og í því samhengi er rétt að nefna „ómáluðu“ tískuna.
„Það er önnur týpa, sú sem er umhverfisþenkjandi og velur gæðaföt úr náttúruefnum og hafnar gerviefnum.“ Ásdís áréttar að í því felist þessi nýja ímynd, að vera ekki kyntákn, þar sem snyrtitískuímyndinni er eytt út. „Þessi andstæða er líka ákveðin yfirlýsing gagnvart karlmönnum.“
Þegar Ásdís minnist á andstæðurnar er ekki vitlaust að ræða aðeins kyntákn 10. áratugarins, Pamelu Anderson, en hún vakti mikla athygli og almenningur og fjölmiðlar héldu ekki vatni yfir því þegar hún mætti á tískuvikuna í París í september 2023 í glæsilegum kjól, með ljóst hárið slegið og óförðuð eða með algjöran lágmarksfarða.
„Þá er hún þessi týpa sem hugsar meira um náttúrulega fegurð. Hún var akkúrat andstæðan áður fyrr, en það er ekki þar með sagt að hún sé ekki kynþokkafull með þetta „nýja útlit“. Það kostar líka að líta svona vel út, að halda svona útliti komin á sextugsaldur.“
Af hverju verðum við hrifnari af þessu útliti?
„Þetta er ákveðin andtíska gegn karllægum öflum, líka gagnvart markaðsöflunum. Þú mótmælir þessum heimi sem karlmenn hafa líka búið til, þar sem konur eiga að vera brjóstagóðar, vel snyrtar og málaðar og allt tilheyrandi. Þarna afneitaði hún einhverju sem karlmenn hefðu frekar viljað sjá. Svo er þetta er stuðningur við umhverfissjónarmiðin.“
Pamela Anderson var auðvitað aðalstjarnan í þáttunum Strandvörðum, eða Baywatch, eins og flestir muna, allavega undirrituð, sem var unglingur á þeim árum sem þættirnir voru vinsælastir.
„Hún átti auðvitað að vera snyrtileg í Baywatch og þótt hún styngi sér í sjóinn kom hún upp aftur með farðann í lagi og fín. Svo brýst hún út úr því og verður ákveðin ímynd þess að hún fylgi ekki feðraveldinu heldur sé bara hún sjálf, þessi þroskaða, flotta og sterka kona með alla sína reynslu.“
Ásdís áréttar að þetta með að vera ómálaður – sem oft felur í sér lágmarksfarða – gefi ákveðið vald og geti um leið orðið traustvekjandi, en líkt og hún benti á í upphafi viðtals virðist almenningur leita eftir þessu trausti.
„Svo eru það raddirnar sem segja að fyrst karlmenn séu ekki málaðir af hverju þurfi konur að vera það.“
Það eru þessar gagnrýnisraddir sem alltaf eru til staðar og hafa alltaf verið, eins og Ásdís greinir frá. Á meðan einn segir að það sé óréttlátt að kona þurfi að mála sig er annar sem segir: Af hverju má konan ekki vera máluð án þess að það sé túlkað sem óréttlátt eða niðrandi?
Og ætli það séu ekki þessar andstæður í útliti, smekk, fatavali og öðru sem haldi samfélaginu gangandi? Það selur, skapar umræður – sem oft mættu vera mildari – og fær fólk til að hugsa. Andstæðurnar eru nauðsynlegur hluti lífsins því að án þeirra hefði fólk ekkert að tala eða hugsa um.